แม้เคยมีคนพูดหรือบอกเอาไว้ว่าการที่เราคิดถึงหรือรักในสิ่งไหนมากๆจะทำให้เรามองเห็นทุกสิ่งทุกอย่างเป็นพวกเขาซึ่งถ้าในตอนเป็นวัยรุ่นหรือรักแรกเราก็คงจะเข้าใจว่าเด็กคนที่พูดนั้นกำลังเกิดความคลั่งรัก แต่พอมาในวันนี้มันกลับไม่ใช่เป็นเพียงความรักแต่เพราะเป็นความเป็นทาสที่เฝ้าคิดถึงแต่พวกเขาเลยอยากจะรีบกลับไปหา

เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า สมหมาย นอนหงายหลัง ได้โพสต์เล่าเรื่องราวสุดจะฮาหลังเขานั้นต้องเบรครถมาจนหัวทิ่มหัวต่ำ เพราะความเป็นห่วงเป็นใยต่อสิ่งมีชีวิตนี้ที่กำลังนั่งอยู่กลางถนนเขาก็กลัวว่าจะชนกลัวว่าจะทับหรือเป็นอันตรายได้

เลยต้องเบรครถจนในที่สุดเขาก็ตั้งสติได้และหัวเราะกับตัวเองออกมาลั่นเพราะสิ่งมีชีวิตที่เขาเห็นและมันขยับอยู่กลางถนนนั้นไม่ใช่สิ่งที่เขาคิดหรือน้องแมวเลย แต่มันกลับเป็นใบไม้สองใบที่ตกลงมาถูกลมพัดไหวๆเหมือนกับน้องแมวมาก แม้ในแว๊บแรกถ้าเป็นทาสแมวเห็นก็คงจะเบรครถกันทุกคนแน่ๆ

เขาเลยได้นำเรื่องราวสุดแสนจะฮานี้มาลงเอาไว้บนโลกออนไลน์ จนทำให้มีคนเข้ามาหัวเราะลั่นกับสิ่งที่เขาได้พบเห็นเพราะอาจจะเป็นด้วยความเป็นห่วงของทาสและอาจจะคิดถึงแมวที่บ้านก็ได้เลยทำให้เขานั้นมองว่าใบไม้ใบนั้นคือแมวนั้นเอง

เราก็ชื่นชมในความน่ารักและห่วงใยแมวจรที่อาศัยอยู่บนถนนของพวกเขา แม้เรื่องราวนี้ก็อาจจะทำให้เราได้เข้าใจหัวอกคนเป็นทาสได้ดียิ่งกว่า เพราะเนื่องสิ่งอื่นใดแล้วเมื่อเราได้ถูกตกเป็นทาสมันจะทำให้เรารักแมวทุกตัวบนโลกใบนี้นั้นเอง

ที่มา สมหมาย นอนหงายหลัง