เพราะการเลี้ยงหรือดูแลแมวหนึ่งชีวิตก็ไม่ได้ต่างอะไรไปจากการเลี้ยงเด็ก ด้วยบางครั้งเราก็ไม่ได้อยู๋ดูแลพวกเขาตลอดก็อาจจะทำให้พวกเขาบาดเจ็บเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ แม้แต่การที่เราเลี้ยงหรือดูแลพวกเขาในระบบปิดแล้วก็ตามแต่ก็อาจจะทำพวกเขาเจ็บตัวได้

เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า พี่พะโล้กับน้องพะแนง ที่ได้โพสต์เล่าเรื่องราวที่เธอได้มาแชร์ประสบการณ์และถือเป็นอุทาหรณ์หลังจากน้องแมวของเธอนั้นได้กินตะขาบเข้าไป ในช่วง 3-4 วันนี้น้องพะแนงชื่อแมวของเธอไม่ยอมที่จะกินอาหารเลย

เธอก็แปลกใจมากว่าน้องเป็นอะไรเพราะในตอนแรกก็คิดว่าน้องน่าจะเกิดจาอาการไม่สบาย แต่ทว่าน้องก็ยังเล่นสนุกได้เป็นปกติ เธอก็ไปปรึกษากับทางคุณหมอแล้วก็ว่าอาจจะเป็นเพราะในช่วงนี้เป็นวัยติดเล่นเลยไม่ยอมที่จะกินข้าว จนในเมื่อวานอยู่ดีๆเธอก็หันไปเห็นเหมือนผงอะไรหล่นเต็มพื้น

สรุปว่ามันคือขาตะขาบ เป็นลูกตะขาบพอเห็นแล้วเธอก็ใจหาว๊าบเลย เพราะกลัวเด็กๆจะโดนงับเธอก็เดินหาตัวมันทั้งห้องแต่กหาไม่เจอ สักพกเห็นพะแนงงับอะไรเล่นสักอย่างหันไปก็คือร่างที่ไร้วิญญาณที่เธอตามหาอยู่ ใจหายว๊าบเธอเลยรีบโทรหาคุณหมอเพราะกลัวว่าลูกจะโดนงับ

สรุปลูกเธอกินเข้าไปน้องแนงแดกตะขาบ เธอเลยเอ๊ะใจแล้วจับอ้าปากดูหึๆ ตามภาพเลยจ้าเหงือกแดงไปหมดเลยรีบพาไปหาหมอเลยโดนฉีดยาไป 2 เข็ม อาหารดีๆสรรหามาประเคนให้ลูกไม่กินจะะแดกตะขาบค่า ปล.พะแนงชอบเล่นแมลงกับสัตว์ทุกชนิดเล่นไม่พอกินน้องด้วย

แม้เธอจะเลี้ยงในระบบปิดมิดชิดและในปกติก็จะปิดประตูหน้า่างมิดชิดมาก แต่ตะขาบน่าจะมาตามซอกช่วงนี้อากาศหนาสัตว์มีพ ิษอาจจะเข้ามาหลบอากาศหนาวในบ้านได้ก็ฝากทุกคนระวังตัวกันด้วย

.

ที่มา พี่พะโล้กับน้องพะแนง