เพราะการเป็นแมวจรชีวิตจำต้องอยู่ในโลกที่กว้างใหญ่ แม้ทุกข์ต้องทนไปเจอคนไม่ดีให้ต้องหลบหนี แต่ก็เลือกไม่ได้เพราะชีวิตไม่ดีมีกินอยู่ดี เลยต้องเที่ยวเดินขอไปทีให้ตกถึงท้องกว่าจะได้อิ่มในแต่ละวัน แม้เจอยังดีเจอคนไม่ชอบและมีคนชอบอยู่เลยได้รู้ว่าเขากำลังจะวางยากะให้สิ้นชีวิต

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Preechanuwat Wannee HLerm ได้โพสต์เรื่องราวขอบ้านที่อบอุ่นระบบปิดให้กับน้องแมวตัวนี้ด้วยชีวิตแมวตัวนี้น่าสงสารมาก เป็นแมวกำพร้าแม่ตั้งแต่เด็กอาศัยอยู่ในซอกกำแพงบ้านในหมู่บ้านย่านท่าพระ และแมวตัวนี้ก็กลัวผู้คนมากๆ

ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้และมีคนในหมู่บ้านก็แอบให้อาหารแม้ตัวเขาเองก็เห็นแมวตัวนี้ไม่บ่อยนัก พอแมวโตก็เริ่มออกมาห่างจากจุดที่อาศัยมากขึ้น มากินอาหารตรงที่จอดรถหน้าบ้านเขา บ่อยครั้งก็มาขอกินอาหารเปียกจากเขา เขาก็ทำให้กินทุกครั้งที่เจอ จนเมื่อเดือนที่ผ่านมาแมวตัวนี้ได้หายไป

และไม่มากินอาหารที่บ้านเขา และเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้วในเวลาตตี 4เขากลับจากทำงานเพราะเขาทำงานเป็นกะดึกจะนอนตอนเช้า ได้ยินเสียงลูกแมวร้องดังมากจากบ้านฝั่งตรงข้ามกับบ้านเขา แต่ด้วยความที่ยังเป็นยามวิกาลฟ้ามืดมองไม่เห็นอะไรเลยจึงบอกให้อาของเขาคอยดูในตอนเช้าให้หน่อย

ซึ่งเขาก็ตื่นนอนมาในตอนบ่าย อาเขาบอกว่าแมวตัวนี้ไปออกลูกแล้วนำลูกไปเลี้ยงอยู่บนระเบียงชั้น 2 ข้างคอยส์ร้อนของบ้านฝั่งตรงข้ามกับเขา และลูกแมวก็ร้องดังมากเนื่องจากขาติดกับซอกคอยส์ร้อน เจ้าของบ้านดังกล่าวรำคาญเสียงลูกแมวจึงให้รปภ.มาจับลูกแมวเพื่อออกไป โดยที่แม่แมวก็พยายามปกป้องลูกอย่างเต็มที่

แต่ลูกแมวก็ถูกจับไปได้เขาจึงไปสอบถามเรื่องลูกแมวจากพี่รปภ. และได้ช่วยลูกแมวมาได้เขาเอาลูกแมวไปอยู่ที่คอนโดของเพื่อน เขาให้เพื่อนช่วยดูแลป้อมนมน้อง จากนั้นสิ่งที่น่าเวทนาก็เกิดขึ้น เมื่อแมวตัวนี้เดินร้องเพื่อที่จะตามหาลูกของเขาตรงบริเวณระเบียงบ้านหลังดังกล่าวและยังเดินไปบ้านใกล้ๆอีกด้วย

เขาก็พยายามจะส่งเสียงเรียกแมวตัวนั้นแต่น้องก็ไม่ยอมที่จะมาแมวตัวนั้นก็เดินไปหน้าประตูบ้านนั้นและร้องเรียกเจ้าของเพื่อถามหาลูกของตัวเอง เจ้าของบ้านก็เปิดประตูออกมาพร้อมกับบอกว่าลูกของแกไม่อยู่แล้วแล้วเอาไม้กวาดไล่แมวตัวนั้นออกมา เป็นภาพที่เขาเห็นแล้วยังติดตาและสลดใจเป็นอยากมาก

 

เขาตั้งใจว่าจะต้องจับแมวตัวนี้ให้ได้และพาไปทำหมันจนเมื่อวันจันทร์ที่แล้วเขาก็ด ักจับแมวงตัวนี้ได้ จึงนำไปส่งที่คลินิกและได้รับการทำหมันเป็นที่เรียบร้อย แต่ด้วยความที่แมวตัวนี้อยู่ตัวเดียวมาตั้งแต่เด็กจึงระแวงและกลัวผู้คนมาก น่าสงสาร จึงอยากจะหาบ้านที่พร้อมจะให้โอกาสแมวตัวนี้

ได้มีความรู้สึกไม่โดดเดี่ยวให้เค้าได้รู้จักกับความรัก สาเหตุที่ไม่ได้เอาลูกแมวมาอยู่กับแม่แมวก็เพราะไม่มีที่พักพิงสำหรับให้แม่แมวอยู่กับลูกแมว และในหมู่บ้านที่เขาอยู่ก็จ้องจับผิดบ้านเขาเพราะเขาจะวางอาหารแมวไว้ให้จะมีแมวจรในหมู่บ้านมากินทำให้บ้านที่ไม่ชอบแมวไม่พอใจเขา บ้านเขาเองก็เลี้ยงแมวไม่ได้

เนื่องจากทั้งบ้านมีเขารักแมวอยู่คนเดียว คนอื่นต่อต้านหมดและเพื่อนเขาก็คอยป้อนนมประคบประหงมลูกแมว และเตรียมหาบ้านให้กับลูกแมวต่อไป ซึ่งคอนโดของเพื่อนก็แอบเลี้ยงอยู่แล้ว 2 ตัวเลยไม่สามารถจะเอาแม่แมวเข้าไปได้ที่สำคัญเพื่อนจะไปอยู่ตร่างประเทศพร้อมกับแมวเค้าสิ้นเดือนนี้แล้ว

ที่มา Preechanuwat Wannee HLerm