เพราะจิตใจของมนุษย์เรามีความอ่อนโยนในตัวอยู่แล้ว เวลาเจอสัตว์ไม่ว่าจะเป็นลูกหมาหรือลูกแมวร้องขอความช่วยเหลือเราเองเกิดมาเป็นคนก็อดใจที่จะช่วยไม่ได้ แม้จะต้องพากลับมาบ้านก่อนแล้วค่อยหาทางกันต่อไปด้วยความไม่รู้ให้เกือบต้องเสี่ยงเข้าไปนอนในซังเต

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Kiattisak Polraksa ได้โพสต์เรื่องราวหลังเจ้าได้พบเจอเจ้ามิ้วที่พยายามส่งเสียงร้องสุดเสียงขอให้ช่วยเหลือตัว เขาก็ไม่รู้ว่าน้องเป็นแมวพันธุ์อะไรเพราะน้องเข้ามาอยู่ในสวนและหน้าตาน้องก็ไม่เหมือนแมวบ้านหรือแมวทั่วไปเลย

เลยมาโพสต์ลงในกลุ่มเพื่อที่จะถามเพื่อนๆผู้รู้ และก็มีคนบอกว่าให้พากลับไปคืนที่เพราะน้องเป็นแมวดาวหรือลูกเสือปลาซึ่งเป็นสัตว์สงวนและไม่สามารถที่จะคร อบคร องได้ด้วยผู้ที่เลี้ยงเอาไว้หรือนำมาเลี้ยงจะมีความผ ิดตามก ฏหม าย แม้เขาเองก่อนจะนำมาก็พยายามจะหาแม่ของน้องแล้วแต่ไม่พบเจอ

และยังมีคนมาบอกว่าไม่ทันแล้วถ้าจะพาน้องกลับไปหาแม่ เพราะมกล ิ่นคนติดที่ตัวน้องแล้วแม่น้องจะไม่รับเลี้ยงน้องเหมือนเดิมอีกทางเดียวเลยคือการส่งให้เจ้าหน้าที่ที่สามารถจะดูแลในส ่วนนี้ได้ และเขาก็ได้พาน้องไปหาหมอเพื่อให้ตรวจดูว่าเป็นลูกแมวดาวแน ่ช ัด

.

และในวันพรุ่งนี้เขาก็จะติดต่อเจ้าหน้าที่ให้มารับน้องไปดูแล เพราะน้องได้หลงกับแม่และไม่สามารถจะกลับไปหาแม่หรืออยู่โดยตามธรรมชาติได้อีกต่อไป แม้การในบ้านเราก็ยังมีก ฏหม ายคุ ้มคร องสัตว์ป่าสงวนซึ่งถ้าใครนำมาเลี้ยงหรือมีไว้ในคร อบคร องก็มีความผิดและเส ี่ยงติดค ุกได้เลย

ที่มา Kiattisak Polraksa