ด้วยการเลี้ยงสัตว์และหนึ่งเหตุผลที่คนเราม ักจะลืมการเตรียมความพร้อมคือการเตรียมใจด้วยรักที่มีให้ก็มีเวลาในรูปแบบของการเลี้ยงดู เพราะสัตว์เลี้ยงพวกเขาไม่สามารถจะมีอายุยืนยาวได้เหมือนกับมนุษย์เราบางคนเลือกจะรับมาเลี้ยงเข้าแต่ก็ลืมไปว่าวันหนึ่งพวกเขาต้องจากลา

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Chuan Freeman-Smith ได้โพสต์เรื่องราวของน้องมิ้วของเธอหลังน้องมีอายุมากแล้วถึง 19 ปี อยู่มาได้ยังไงก็ไม่รู้ เพราะน้องจะนั่งอยู่ท่านี้ทีละนานๆหลายชั่วโมง และไม่ค่อยจะสนใจในสิ่งรอบๆตัวน ักเลย บางทีน้องก็เผลอหลับไป

จึงต้องปลุกมากินข้าวกินอาหาร แต่น้องก็ยังกินจุอยู่แม้ฟันด้านหน้าจะไม่มีเหลือแต่เขี้ยวแต่การเคี้ยวอาหารบางครั้งก็ค่อนข้างจะลำบากจึงต้องให้อาหารกระป๋องแบบเหลวซะส่วนใหญ่ และเวลาเรียกชื่อน้องเมื่อก่อนน้องจะสะดุ้งและขานรับเร็ว

แต่ตอนนี้เหมือนน้องจะเริ่มหูตึงหรือป่าวต้องไปเรียกใกล้ๆถึงจะได้ยิน ดึกๆถ้าไม่เห็นใครน้องจะลุกมาร้องเรียกหาเสียงดังแต่พอเห็นแม่น้องก็จะเงียบ สายตาก็ไม่ค่อยแน่ใจนักว่าเห็นชัดมั้ย แต่ก็รักน้องมากๆอยากให้อยู่กับแม่ไปอีกนานๆ น้องชื่อ น้องไทย

รวมๆแล้วน้องก็ยังสุขภาพดีมากแม้ความแก่จะทำให้น้องเชื่องช้าไปมาก แต่ก็รักน้องมาสุขสันต์วันเกิดน้องไทยครบ 19 ปีแล้ว รักมากๆเลย เพราะน้องแมวพวกเขามีอายุมากถ้าเท ียบกับอายุคนในรอบปี ซึ่งถ้าเป็นน้องแมวอายุ 19 ปีก็เท ียบกับคนไปเท่ากับมีอายุถึง 88-96 ปีเลย และถ้าถามว่าคนที่ไม่เลี้ยงเขาจะมองว่าแล้วเลี้ยงไปจะได้อะไรในเมื่อวันหนึ่งจะต้องจากลาแล้วเกิดการเสียใจ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงเหลือไว้คือความทรงจำที่มีค่าและงดงามว่าครั้งหนึ่งเราเคยเลี้ยงเขามาด้วยความรักความใส่ใจ เราก็ขอให้น้องไทยมีอายุยืนๆและอยู่กับคุณแม่ไปนานๆนะครับ

ที่มา Chuan Freeman-Smith