เพราะในความเป็นแมวจรต้องใช้ชีวิตระหกเร่ยามถูกเทหรือเขาเทไว้ไร้ทางจะหือต้องทนอยู่แม้อยู่ยากลำพังมา เฝ้าหลบหาที่แอบซุกให้ได้หลับนอน เลยมาแอบบนกำแพงที่ทำงานเขาเหมือนเหนื่อยมากเลยมาพักในตาเศร้าคงถูกสุนัขไล่เฝ้าตามจีบอยากจะได้ด้วยดวงใจเฝ้ารักษาไว้ได้เห็นเพชร์ในโคลนตม

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Pratya Thongbaiyai ได้โพสต์เรื่องราวของน้องคำแพงหนุ่มน้อยจากขอบกำแพง ด้วยน้องเป็นแมวจรที่มาอยู่บนขอบกำแพงข้างๆที่ทำงานของผม ผมก็ตามจีบอยู่ 3 วันแล้วก็ฉ ุดน้องมาเลย พอดูเพศน้องเป็นผู้หญิงก็เลยตั้งชื่อว่าคำแพง

ให้คล้องกับกำแพงแต่ที่บ้านก็เลี้ยงแมวอยู่แล้ว 5 ตัวเป็นตัวผู้ล้วนเลยคิดว่าเลี้ยงตัวที่ 6 ไม่น่าจะไหวแล้ว เพราะตอนแรกก็ประกาศหาบ้านให้แต่หาไปหามาสรุปเลยได้เลี้ยงเอาไว้เอง จะได้เป็นลูกสาวตัวแรกในบ้านห้าหนุ่มโสด แต่พอพาไปหาคุณหมอเพื่อจะตรวจร่างกาย

คุณหมอกลับบอกว่าน้องมีไข่ เขาตกใจมากที่อยู่ๆก็ได้ลูกชายอ ีคำแก้วมันเป็นมู แต่น้องคำแพงเป็นผู้ชายสรุปเขาเลยไม่เปลี่ยนชื่อให้แล้ว เพราะคำแพง แปลว่าผู้ซึ่งเป็นที่รักหรือลูกที่เป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ ความหมายดีมากแล้วก็ดูเหมากับน้องมากๆด้วย

และตอนนี้น้องก็เข้ามาอยู่ในบ้านแล้วตรวจเอดส์แมวลิวคีเมียและหัดแมวแล้วเป็นผลลบท ั้งหมดแต่ยังก็ต้องกักโรคต่ออีก 7-10 วันถึงจะเข้าไปอยู่รวมกับพี่ๆเขาได้ เพราะการเฝ้าดูแลรักษาด้วยใจเลยทำให้น้องต่างไปจากเดิมและรูปร่างหน้าตาก็ดีขึ้นมาก

เราเองก็อยากจะให้ทุกคนที่ได้เจอกับแมวจรและเลือกที่จะช่วยชีวิตน้อยๆที่พวกเขาไร้ทางจะไป เพราะคงจะเป็นบุญใหม่กับการได้ให้ชีวิตใหม่และมอบความรักให้ด้วยดวงใจเป็นแก้วตาดวงใจของบ้าน เหมือนกับน้องกำแพงหรือคำแพงเลย

.

.

และผู้โพสต์เองยังบอกว่าน้องมีเพจด้วยชื่อเพจ นิมมาน แมวหลงดอย และสามารถจะไปติดตามน้องได้เพราะก่อนหน้านี้เขาเองก็เคยช่วยน้องนิมมานที่นอนอยู่ริมถนนเอาไว้และรับเลี้ยงดูเองจนน้องหายดี

ที่มา Pratya Thongbaiyai