เพราะมนุษย์หรือคนเป็นทาสจะชอบพูดบอกว่าแมวเป็นสัตว์ที่ฟังเราพูดไม่รู้เรื่อง แม้เราจะเรียกเขาหรือบอกให้เขาทำตามพวกเขาก็จะไม่ค่อยทำเลยเข้าใจกันไปเองว่าพวกเขาเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถฟังเราพูดได้เข้าใจ แต่ความเป็นจริงแล้วพวกเขาเข้าใจแต่แค่เลือกจะไม่ทำตาม

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Sarawut Sudsanit ได้โพสต์เรื่องราวหลังเธอคุยกับคูมแม่ว่าอ้ายเครื่องดูดฝุ่นตัวเล็กๆที่มันวิ่งไปทั่วมันก็ใช้ได้จริงๆนะ ดูขนแมวได้ทีเป็นก้อนใหญ่ๆเลยขนาดดูมันก๊องๆแก๊กๆคูมแม่ก็เผลอพูดออกมาว่านี้ขนาดหางด้วยนะขนยังเยอะขนาดนี้

น้องนั่งอยู่ในบ้านก็เลยได้ยินหมดเลยโอ้วโหวที่นี้ก็เดินก้มหน้าก้มตาสะบัดหาง ออกไปนั่งดราม่าให้ยุงงับอยู่หน้าบ้าน เรียกก็ทำเมินหน้าหนี ไม่เอาสีเอาแปดอะไรเลยงอนแม่เข้าใหญ่เลย อะไรไม่ว่าเดือดร้อนตรูต้องออกไปนั่งตบยุงให้อีก เวรกรรมของอิละมุดแท้ๆ

เพราะตัวได้ยินทุกอย่างที่แม่พูดกับผู้โพสต์น้องเลยโกรธแม้ไม่มีหางแต่ก็งอนจนหางเหิงม้วนเข้าไปในต ูดแย้ว แม้มนุษย์เองจะชอบว่าแมวพวกเขาไม่รู้เรื่องหรือไม่เขาใจในสิ่งที่เราพูดบอก แต่แม้แต่นักวิทเองก็ออกมาบอกว่าความเป็นจริงแล้วพวกเขาเข้าใจทุกอย่าง

แต่แค่ขึ้นอยู่กับว่าอารมณ์ในตอนที่ได้ยินหรือได้ฟังจะอยากทำตามหรือไม้ เพราะด้วยนิสัยและลักษณะของสัตว์พันธุ์จำพวกเขามีความเป็นเจ้านายมากกว่าน้องสุนัข ที่จะสามารถเชื่อฟังและยอมทำตามมนุษย์เพราะเห็นเราเป็นเพื่อนมากกว่าน้องแมวที่คิดว่าตัวเองเป็นนาย

แต่ก็คงช่วยไม่ได้ถ้าเลี้ยงกันไปแล้วก็คงจะรักและแม้พวกเขาจะไม่ทำตามเราก็ยังยอมไปนั่งตักสี่ตักขรี้ให้ด้วยความยินดีอยู่ดี

ที่มา Sarawut Sudsanit