แม้การที่เราจะเลี้ยงดูแลพวกเขาจะให้อยู่แต่ในรั้วบ้านแต่ก็ยังต้องมาเวลาเผลอกันบ้างตามมีตามอาศัยเพราะจะให้เลี้ยงเอาไว้ในบ้านตลอดไม่ให้เขาออกไปวิ่งเล่นเลยก็คงจะทำไม่ได้ และแม้จะไม่ถูกใจเพื่อนบ้านจนน้องวิ่งคาบไข่ทอดกลับมาบ้านน้ำตาคนเป็นแม่ตก

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ชื่อว่า กิ๊ฟ ชมพูนุท ได้โพสต์เรื่องราวเช้ามาเปิดประตูให้ปั๊บสักพักน้องก็วิ่งคาบมาที่บ้านเลยค่ะ ไม่รักไม่ชอบอย่างถึขั้นต้องวางยากันเลยค่ะ เขาทรมานนะ ผสมยาเบื่อใส่ไข่เจียวให้น้องหมากินวางมาแล้ว 4 ครั้งน้องหมาสิ้นใจไปแล้ว 2 ตัว

แม้เธอก็พยายามจะดูแลเพื่อไม่ให้น้องหมาไปกวนใจใครเขา แต่จะให้ขังน้องเอาไว้ตลอด 24 ชม.ก็คงจะทำไม่ได้เพราะต้องปล่อยให้เขาออกไปวิ่งเล่นบ้างตามประสาหมา ซึ่งก็มีเพื่อนๆหลายคนเข้ามาแนะนำบอกว่าอย่าปล่อยน้องออกไปเลยจะปลอดภัยกับตัวน้องมากที่สุด

เพราะหนึ่งชีวิตถ้าถูกเขาวางยามาแล้วคงจะไม่รอดและมันไม่คุ้มกันเลย เพราะแม้แต่เราเองเลี้ยงสุนัขจะให้อยู่ในรั้วรอบขอบชิดแล้วก็ตามแต่ก็ยังสามารถจะสร้างความลำคาญให้กับเพื่อนบ้านได้เพราะจากเสียงของน้อง หรือแม้แต่กลิ่นของน้องหมาเองก็อาจจะส่งกลิ่นไปในบ้านใกล้เรือนเคียง

ถ้ารักเขาแล้วเราก็ควรจะปล่อยออกมาวิ่งตอนที่เราอยู่กับเขาหรือแม้แต่ในเมืองนอกเองเวลาปล่อยสุนัขเราก็ควรจะมีสายจุงกันไม่ให้เขาไปทำร้ายหรือวิ่งหนีหายถึงจะปลอดภัย เพราะคุณเองก็อย่าลืมว่าไม่มีใครรักลูกเราเหมือนกับเราคนที่เลี้ยงดูแลเขามา

ที่มา Thewathida Jaiyungyuen