แม้ทุกครั้งที่เราบอกอยากจะให้เลี้ยงดูแลเขาเอาไว้ในบ้าน เพราะตอนหายไม่เห็นหน้าคนที่เสียใจมากก็คือเราคนเป็นพ่อแม่ซึ่งเลี้ยงดูเขามา เลยอยากจะให้รักษาและเลี้ยงดูให้เขาอยู่ในสายตาไม่คาดไป เพราะยามหายไปหัวอกคนเลี้ยงก็จะคิดถึงมาตลอดแม้จะหายไปแรมปีก็ยังไม่มีวันลืม

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ลูกตูน น้องตาล ได้โฑสต์เรื่องราวหลังได้น้องแมวกลับมา 1 ตัวแล้วจากกันไป 1 ปีเจ้าคาเฟ(ชื่อของน้องแมว)เหลือแต่เจ้าคาฟิวเมื่อไหร่จะได้คืนจากกันไป 1 ปีเขายังจำเราได้ด้วยดีใจมากจนน้ำตาแม่ไหลออกมาเลย เพราะเลี้ยงดูเขามาแต่ยังเล็กๆ

และที่น้องหายไปน้องมุดออกไปใต้ตึกแล้วเป็นเวลาตอนเธอติดโควิทเลยไม่สามารถจะออกไปตามหาน้องได้ น้องเลยไปอาศัยอยู่อีกซอยเขาก็เลี้ยงดูน้องเอาไว้เป็นอย่างดี ก็เลยโชคดีเพราะได้น้องกลับมาบ้านอย่างปลอดภัยแต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้แมวกลับคืนมา

เพราะบางคนหายแล้วก็เหมือนเป็นการบอกลาไปตลอดกาลเลยก็มี เพราะน้องแมวหรือสุนัขเองก็เหมือนกับเด็กยามเขาออกมานอกบ้านแล้วไม่รู้จักหรือแผลกที่ก็จะไม่รู้ทางกลับบ้านหรือแม้แต่ภัยจากรถถนนแม้แต่คนใจร้ายก็มี ไหนจะหมาแมวจรอีกมากมาย

ทางที่ดีเลี้ยงเอาไว้ในบ้านก็จะปลอดภัยกว่าแม้จะต้องแลกมาด้วยอิสระของพวกเขาแต่ถ้าเราปล่อยพวกเขาเป็นเวลาและให้อยู่ในสายตาก็พวกเขาก็คงจะพอใจและปลอดภัยกว่าที่เราจะให้พวกเขาออกไปอย่างอิสระเลย แม้จะมีการเถียงกันเรื่องของการเลี้ยงแมวแบบปล่อยแต่ถ้าคุณคิดว่าปล่อยออกไปแล้วเขาสิ้นใจมันคุ้มก็เอาเลย

ที่มา ลูกตูน น้องตาล