แม้การช่วยชีวิตแมวจรหนึ่งตัวโลกของเราอาจจะไม่ได้เปลี่ยนอะไรไปเยอะแต่โลกของน้องแมวตัวซึ่งเราได้ช่วยเขามาจะเปลี่ยนไปตลอดชีวิต แม้การลดปัญหาแมวจรในปัจจุบันจะทำได้ยากแต่การชีวิตหนึ่งชีวิตเอาไว้ก็ได้ต่อลมหายใจและการมีชีวิตใหม่ให้กับพวกเขาได้

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ปิยฉัตร พุทธรักษา ได้โพสต์เรื่องราวจากอดีตแมวจรในวันน้านก็กลายมาเป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนในวันนี้ จากการเก็บมาเลี้ยงของเธอเมื่อเธอเห็นน้องเดินเร่และหลงมาตัวก็ยังเล็กมากข้าวปลาอาหารก็ยังหากินเองไม่เป็นเลย

และน้ำนมก็ยังไม่ทันด้วยอดเลยด้วยมั้ง เธอก็เลยเอามารักเลี้ยงดูแลไว้ช่วยจุนเจือเขาให้อยู่ดีกินดี แม้ในอายุของวัยเด็กจะมีดื้อซนบ้างตามประสาเธอก็เฝ้าเลี้ยงดูมาจนลูกโตขึ้นมารูปหล่อจากมังคุดน้อยๆก็เลยกลายมาเป็นลูกชายอันเป็นความรัก

ด้วยเลี้ยงมาด้วยใจรักและความรักซึ่งบริสุทธิ์ เพราะการเลี้ยงแมวหรือสุนัขเราก็จะได้รับความรักตอบแทนกลับคืนแม้เช้าตื่นจะต้องยุ่งเรื่องให้ข้าวให้อาหารแม้แต่เก็บสี่แมวก็ตาม ซึ่งพวกเขาก็รักเราเป็นการตอบแทนและให้ความรักกับมนุษย์เป็นความรักซึ่งไม่ได้หวังอะไรตอบแทนเลย

แม้เราจะช่วยหนึ่งชีวิจซึ่งไร้ทางจะไปแล้วจะไม่ได้ช่วยลดแมวจรบนโลกหรือโลกไม่ได้เปลี่ยนแต่หนึ่งชีวิตที่เราได้ช่วยพวกเขามาก็จะเปลี่ยนไปตลอดการ เพราะพวกเขาก็จะไม่ต้องไปทนลำบากหรือทนเท่หาข้าวปลาแม้ภัยจะโลกกว้างอีกต่อไปแล้ว

ที่มา ปิยฉัตร พุทธรักษา