ก่อยเคยมีกันอยู่สองด้วยถูกเขาเอามาเทไว้ยังห้อยตามไปกระเตงไปเฝ้าเลี้ยงหา ด้วยมีกันอยู่สองแม่ลูกคอยประคองมาตัวก็หาให้ลูกกินจำอาศัย ต้องเดินเร่ด้วยไร้บ้านจะอยู่ไร้คนดูแม้รถก็ผ่านมาไปไหนมาไหน เฝ้าเที่ยวตามกระเตงประคองไปขอแค่ให้ลูกได้กินอิ่มและหลับลง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า สราญรัตน์ ศุภธนอัครวัฒน์ ได้โพสต์เรื่องราวของสุนัขสองแม่ลูกซึ่งก่อนหน้ามีคนเคยเอามาโพสต์ลงไว้หาบ้านให้กับแม่ลูกสองตัว แต่ก็ไร้คนจะรับน้องไปดูแลเลยทำให้ลูกของแม่สุนัขถูกรถชนจนสิ้นลม หัวอกแม่คงระทมเฝ้าทนทุกข์อยู่ไม่สุขนอนเฝ้าร่างกกลูกไว้ให้คอยตื่น

ด้วยเสียใจมากหรือตัวไม่รู้ต้องกล้ำกลื่นลูกไม่ยอมตื่นตัวก็ไม่ไปไหนยังเฝ้าคอย แม้จะเป็นริมถนนรถเที่ยวผ่านไปมาแม้ตัวจะเป็นภัยมาก็ยังเฝ้าอยู่ไม่ห่างหาย ขอให้ลูกกลับมาตื่นวิ่งเล่นด้วยใจไม่วายถูกเขาชนร้ายไม่มีแม้กระจิตกระใจลงมาดู ท่ามกลางคนผ่านไปมารถก็เยอะ

ใจไม่เจอคนจะมองเห็นหมาไม่เห็นจริงๆหรือว่าทับเขาแล้วจะลงมา เอาไปไว้ข้างทางบ้างหนาทำไม่ได้เลยซึ่งก็มีคนเจอน้องเข้าแล้วเอามาโพสต์บอกขับรถกันไม่เห็นหมากันบ้างเลยหรอ แค่ลงมาจอดเอาเขาไปไว้ข้างถนนใจร้ายกันจริงๆเลยคนเห็นเป็นหมาข้างทางไม่ใช่หมาพันธุ์

ลูกตัวน้อยก็กำลังน่ารักเห็นแล้วก็จุกในอกในใจจริงๆ รถก็นะจะรีบไปไหนกันหนักหนาไม่เอาเขาไปไว้ข้างทางฝังเขาบ้างก็ยังดีด้วยหัวอกแม่ซึ่งเขาก็มีนอนเฝ้าลูกแม้เหลือแต่ร่างไร้ลมหายใจ เห็นแล้วก็สะอึกกันหมดตามลูกร้องไห้ตลอดเลย ซึ่งแม่หมาก็ยังคงเฝ้าคอยน่าจะจิตใจแย่มากด้วยสะอึ้นร้องหาลูกไม่หยุดเลย

ที่มา สราญรัตน์ ศุภธนอัครวัฒน์