เพราะความรู้ความเข้าใจของคนไม่เหมือนกันเห็นสงสารเลยพยายามจะหาทางช่วยด้วยเจ็บหนัก ไม่สบายมากเลยเอาพาราให้แม้เจตนาดีแต่น้องแมวหรือสุนัขไม่สามารถจะกินพาราหรือลดไข้ของคนได้เลยทำให้น้องหน้าบวมมากและอาจจะถึงกับเสียชีวิตลง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Phongpun Tomza ได้โพสต์เรื่องราวน้องแมวมีหน้าบวมตุ่ยด้วยก่อนหน้าเธอได้เอาพาราไปครึ่งเม็ด 2 รอบเลยอยากจะถามคนในกลุ่มปรึกษาสัตว์แพทย์ว่าใครพอจะมีทางรักษาน้องบ้างมั้ย เพราะน้องเป็นแมวจรมาขออาศัยอยู่ด้วย

ด้วยแมวเองจะไวต่อพาราเซตามอลหรือยาลดไข้ของมนุษย์ได้มากกว่าสุนัขซึ่งขนาดเพียง 45-55 มิลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ก็สามารถทำให้ร่างกายของพวกเขาบวมและมีความเป็นกรดได้ เลยไม่มีใครให้พาราเซตามอลกับน้องแมวหรือสุนัขกิน เพราะพาราเซตามอล 1 เม็ดขนาดเท่ากับ 500 มิลลิกรัม

และในแมวเองยังขาดเอมไซมซึ่งใช้เปลี่ยนพาราทำให้เกิดความเป็นกรดขึ้น ซึ่งจีมีผลร้ายกับตัวน้องแมวได้เพราะความไม่รู้ของเธอเลยทำให้คนบนโลกออนไลน์เข้ามาต่อว่า และเธอก็ต้องรีบพาน้องไปหาหมอรักษาและยังโชคดีว่าน้องเองก็รอดมาได้

ด้วยต้องไปอยู่กับคุณหมอมาหนึ่งวันเต็มๆเพราะต้องเฝ้าดูอาการของน้อง และน้องก็ค่อยๆดีขึ้นและคุณหมอก็ให้กลับมาพักต่อในบ้านได้แล้ว เลยอยากบอกกับคนเลี้ยงหมาหรือเลี้ยงแมวว่าไม่ให้ใช้พาราเซตามอลกับแมวหรือสัตว์เลี้ยงของพวกเราเพราะอาจจะทำให้เราต้องเสียพวกเขาไปตลอด

ที่มา Phongpun Tomza