ด้วยใจซึ่งรักแมวมนุษย์เราเองก็มีความโอนโยนและการแสดงออกถึงความรักไม่เหมือนกัน บางคนรักมากและเลี้ยงดูในอยู่ในบ้านมิดชิดบางคนก็ปล่อยให้พวกเขาออกไปอย่างเป็นอิสระและเรื่องราวก็เกิดขึ้นเมื่อผู้โพสต์คนนึงขอให้อ่านถ้ารักแมวจริงๆ เพราะอาจจะเกิดขึ้นกับคนเลี้ยงแมวทุกคน

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Sirapob Poonphon ได้โพสต์เรื่องราวขอให้อ่านเถอะครับถ้ารักแมวขอร้องเลย ด้วยคนในกลุ่มเองเกินครึ่งน่าจะเป็นคนรักแมวอย่างจริงจัง แต่ยังไงเขาก็ขอบอกเอาไว้อีกสักรอบ ถ้าตรงไหนเป็นคำพูดไม่เหมาะสมเพราะเขาโมโหและอารมณ์ยังไม่เย็นลง

“เลี้ยงแมวอย่าไปขังน้องธรรมชาติน้องรักอิสระ อย่าไปทำหมันเพราะจะบาปเป็นคความคิดแทนแมว ด้วยน้องแมวเป็นแมวจรแม่เขาคาบมาเลี้ยงในบ้านเขาเลยเลี้ยงดูน้องมา เขาแบ่งห้องต่อกรงแบบใหญ่มาก สูง 200 ยาว 200 กว้าง 90 พร้อมอาหารและของอำนวยความสะดวกทุกอย่างซึ่งจะนึกออกในกรงแมว”

เขาศึกษาทุกอย่างแม้แต่ว่าแมวหนึ่งตัวจะต้องการพื้นที่แค่ไหนในกรงมีสามตัว ด้วยไม่ให้เขาอึดอัดมีชั้นให้เลือกเพราะแมวแต่ละตัวชอบระดับความสูงไม่เท่ากัน อาหารกับน้ำแม้แต่มราบแมวและที่นอน ควรมีระยะห่างจากกันอย่างน้อยเท่าไหร่ ทำหมันควรไหมทำตอนอายุเท่าไหน ผมซึ่งตามมาคืออะไรแม้โรคซึ่งเกิดขึ้นบ่อยๆ

แล้วจะสามารถป้องกันยังไง ปลอกคอและป้ายชื่อเบอร์โทรเขาทำไว้ให้ครบ แต่แม้ด้วยหมดซึ่งกล่าวมาชิหายเพราะความเชื่อผิดๆของคนในบ้านล่ะครับ เขาบอกแล้วว่าต้องการปล่อยได้ตอนอยู่ในสายตา คือถ้าออกไปทำงานกันหรือคนแก่อยู่คนเดียวให้เข้ากรง และต้องอยู่ในบ้านปิดมิดชิดถ้าปล่อย

และสิ่งซึ่งเกิดขึ้นคือคิดแทนแมวกลัวแมวเครียดเลยแอบปล่อยและเปิดหน้าต่างบ้านไว้ และสิ่งซึ่งเกิดขึ้นคือน้องถูกมูเหลือมรัดโชคดีมากๆว่าเห็นทันและช่วยทันมูงับแค่ขาหลังและยังไม่ทันได้รัด รักเขารักให้ถูกทางเถอะครับเขาขออย่าอวดฉลาดทำอะไรก็ทำด้วยความรู้อย่าทำด้วยความเชื่อและไร้หลักการ

ให้ความรักความใส่ใจมนุษย์เราได้เปรียบเป็นสัตว์มีจิตสำนึกมีการศึกษาเรียนรู้ได้ ใช้ให้เกิดประโยชน์ับสิ่งรอบตัวซะ พวกแมวเขาเป็นไปตามธรรมชาติผลักดันด้วยความอยากรู้และฮอร์โมน เราควรให้ในฐานะผู้เลี้ยงไม่ใช่แค่ปัจจัยในการดำรวงชีวิตอย่างน้ำและอาหาร แต่มันควรจะรวมถึงความปลอดภัยและความเป็นอยู่ดีของเขา

กลัวแมวจะเครียดทำความเข้าใจก่อนครับว่าทำไมแมวเครียด หาอ่าน text ของเมืองนอกก็ได้ถ้าในประเทศไม่ค่อยมีการทำวิจัย ทำความเข้าใจก่อนจะเลี้ยงเถอะครับเขาจะได้อยู่กับเราไปนานๆ ปล.น้องปลอดภัยดีครับถึงมือสัตวแพทย์แล้ว มูเหลือให้กู้ภัยมาจับไปแล้วแมวได้เจ็บขาหลังแต่ไม่ถึงกล้าเนื้อไม่เสียหายเดินได้ปกติและพาหาหมอแล้ว

ที่มา Sirapob Poonphon