เพราะคนสูงอายุแล้วเลยเคยพบกับการจากลาซึ่งลำบากมาแล้วและไม่อยากพบ เลยคอยบอกลูกบอกหลานไม่อยากจะให้เอามาเลี้ยงเพราะยามต้องแยกจากกันจะเสียใจมาก แม้จะบอกไปว่าไม่เอาให้มาฝากยังอุ้มใส่บ่ามาเปิดประตูเห็นแล้วเพลียใจด้วยในมือยังมีขวดนมใหม่เอามาทำไมไม่เลี้ยงให้จำขึ้นใจดี

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Pawinee Choopan ได้โพสต์เรื่องราวคุณตากับคุณหลานซึ่งเป็นน้องหมาแสนจะรัก ด้วยก่อนหน้าคุณอาของเขาจะนำน้องหมาเข้ามาเลี้ยงดูคุณตาเคยบอกอยู่ไม่ให้เอามาแล้วนะเพราะสุนัขตัวเก่าได้เสียไปและคุณตาก็เสียใจและร้องไห้ไปหลายวัน

แม้จะไม่ยอมเดินเข้าไปดูห้องของคุณอาเลยเพราะน้องตัวเก่าได้จากไป ซึ่งคุณอาเองก็ได้นำน้องหมาตัวใหม่เข้ามาและคุณตาเองก็เคยบอกว่าไม่ต้องเอามาเลี้ยงแล้วละในมือคืออะไรเดินมาเปิดประตูรั้วให้ไม่ต้องอุ้มลูกหมามาก็ได้นะ ซึ่งน้องหมาชื่อว่าเต้าหู้ซู่ซ่าเป็นหลานคุณตาแสนรักและเป็นผู้สืบทอดมรดกของบ้าน

แม้หลังจากเคยพูดเอาไว้คุณตาเองก็จะค่อยเข้ามาดูน้องหมาในห้องของคุณอาตลอด เพราะน้องสุนัขยังเล็กและต้องป้อมนมเป็นเวลาคุณตาก็อาสาทำให้ไม่รังเรเลย เธอเลยถ่ายคลิปเอาไว้ตอนกลับบ้านและคุณตาได้มาเปิดประตูให้เพราะเห็นแล้วก็อดยิ้มไม่ได้เลยด้วยความน่ารักของคุณตาและหลาน

แม้จะบ่นเคยบอกไม่ให้เอามาแล้วแต่พอได้เอามาแล้วก็ถูกตกมรดกไม่เหลือ เธอยังบอกว่าในตอนกลางวันคุณตาจะเปิดประตูเข้ามาดูน้องหมาบ่อยมาก เพราะความเหงาของคนสูงวัยเวลาได้เลี้ยงสัตว์แล้วพวกเขาก็จะกลับไปเหมือนได้เลี้ยงลูกเฝ้ารักเฝ้าดูแลและผูกทำให้เหมือนกลับไปเลี้ยงลูกอีกครา

ที่มา Pawinee Choopan