เพราะชีวิตเกิดมาแล้วเป็นจรจำต้องหอบสังขารแบกตัวให้รอดหายามต้องไร้ความช่วยเหลือแม้ยากมา ต้องคอยหาแบกประทังด้วยความหิว เพราะตัวใช้ชีวิตอยู่ริมถนนเกิดเป็นจรเลยถูกเขาจนจนเสียขาไปหนึ่งข้างเลยกระเผลกเฝ้าหาใจแทบขาดแม้หิวมากต้องอดทนไป

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ขวัญชัย จันทร์เพ็ง ได้โพสต์เรื่องราวน้องหมาถูกรถชนซึ่งเขาพบเจอน้องระหว่างทางไปทำงานในตอนเช้า ตรงบ้านไร่สุขสันต์ตำบลโคกก่องจังหวัดบึงกาฬ ด้วยเห็นแล้วยังทรมานแทนน้องเพราะต้องเดินลากขาแบกสังขารกระเผลกหลบรถผ่านไปมา

เขาเลยได้แค่เอาน้ำข้าวให้น้องกินประทังหิวแต่น้องก็ดูเหมือนจะเฝ้าคอยใครบางคนอยู่ตรงจุดเดิม เพราะคงจะเคยเป็นหมาถูกเลี้ยงดูมาเพราะพูดง่ายและเชื่องมากแม้เขาจะเคยเจอน้องแค่ครั้งเดียวเรียกน้องก็ยังวิ่งมาหา มากินข้าวไม่ได้กลัวคนเขาก็กลัวว่าน้องจะถูกชนซ้ำ

แม้อยากจะช่วยแต่ทำอะไรไม่ได้เลยเพราะเขาก็ไม่สะดวกจะเอาน้องกลับไปด้วย เลยมาโพสต์ลงในกลุ่มอาสารักหมาจังหวังให้คนหรือหน่วยงานเข้าช่วยเหลือน้อง ซึ่งถ้าใครพอจะมีความเมตตาหรือพื้นบ้านเหลือขอเพียงเจือช่วยหนึ่งชีวิตให้รอดไป

ไม่ขอมากมายใดๆขอแค่ข้าววันละมื้อสองมื้อพร้อมรั้วบ้านให้อยู่ไม่ต้องระหกเร่เป็นจรหรือถูกเขาชน ด้วยน้องเองก็คงจจะต้องรับการรักษาก่อนเลยอยากหาคนรับเคสไปน้องไปก่อน ถ้ามีใจเมตตาไม่นิ่งนอนขอช่วยก่อนหวังบุญจะหนุนนำ แม้เป็นชีวิตน้องๆหนึ่งชีวิตก็มีค่าขอบคุณเจ้าของโพสต์ไว้ซึ่งไม่นิ่งนอนใจ

ที่มา ขวัญชัย จันทร์เพ็ง