ด้วยชีวิตเกิดมาเคยได้ใกล้หรือเคยสัมผัสทำให้มีเมตตาในใจฉันเห็นแล้วก็สงสาร เห็นมาถ้ำมองตามยันหน้าบ้านได้สองวันแล้วเธอไม่แคล้วเห็นสงสารเลยเอาข้าวให้ได้กินหวังประทังชีวิตน้อยๆไปหนึ่งมื้อ ไม่พอคืออีกวันผ่านยกพวกมาเต็มหน้าบ้านฉันเลย คงเพราะไปบอกกับเพื่อนว่าบ้านเขาให้ข้าวกิน

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Thida Mint’t ได้โพสต์เรื่องราวขอความช่วยเหลือลงในกลุ่มหลังถูกโตรมาแอบดูอยู่หน้าบ้านเป็นพวกถ้ำมองเฝ้าคอยมองตลอดแม้เปิดประตูบ้านก็ยังแอบดู เห็นแล้วรู้สึกสงสารเลยให้ข้าวไปได้อิ่มท้องข้ามวันพ้นไปบอกเพื่อนยกกันมาเต็มหน้าบ้านเลย

เพราะความมีเมตตาและใครเคยว่าแมวคงจะไม่รู้เรื่องและไม่สามารถพูดคุยกับเพื่อนๆได้เห็นแล้วอายคงจะไปคุยโม้กับเพื่อนบ้านว่าบ้านเขาให้ข้าวและเลี้ยงตัว เพื่อนเลยตามมาขอกินข้าวบ้างเพราะเป็นแมวจรในหมู่บ้านกันหมด เธอก็สัปหงกยังไม่รู้จะทำยังไงคงจะต้องให้ข้าวกินต่อไปเพราะความสงสาร

เพียงครั้งเดียวแต่ก็รักเฝ้าดูแลเป็นอย่างดีแม้จะไม่ใช่แมวของเธอ ซึ่งเธอยังบอกว่าน้องแมวตัวขาวจะมาแอบมองหน้าบ้านทุกวันบางวันก็มองเข้ามาในรั้วและไม่เข้ามาในบ้าน คงจะเป็นเพราะเคยให้ข้าวให้น้ำเขากินน้องเลยชินและหิวอยากจะมาขอกินอีก

แต่หนักกว่าคงจะเป็นน้องไปตามเพื่อนมากินด้วยก็ถือเป็นความน่ารักและบุญช่วยให้น้องได้อิ่มท้อง เพราะแม้การให้ข้าวให้น้ำกับสุนัขหรือแมวจรก็ถือเป็นการทำทานให้ชีวิตน้อยๆได้พ้นทุกข์ยามตัวหิว เราเองก็จะได้บุญเยอะอยู่แต่ก็ต้องคอยดูหลังให้กินเสร็จแล้วก็ต้องคอยเก็บจะได้ไม่ไปเลอะบ้านคนอื่น

ที่มา Thida Mint’t