แม้ชีวิตน้อยด้วยว่าเขายังคิดไม่ได้ไม่ทนวายไฟลุกบ้านกำลังหลับสนิทแม้ข้างบ้านจะเป็นญาติและใกล้ชิด คอยเฝ้าคิดต้องทำไงให้รอดพ้น เดินไปร้องแหกปากตะกายบ้านแม้ตอนตีสองแล้วยังไม่แคล้วปลุกให้ทุกคนตื่นให้หมด เพราะตาของเขายังอยู่ในบ้านและไม่ได้ออกมากับความร้อนจะเพลิงไฟซึ่งต้องพบเจอ

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Doytibet Duchanee ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวน้อยซึ่งเขาเป็นอาสาและได้รับแจ้งเหตุว่าเกิดเพลิงไหม้บ้าน คุณตาอายุราว 90 ปีตอนตีสองด้วยคุณตาป่วยเป็นอัลไซเมอร์ในขณะเพลิงกำลังลุกไหม้ภายในบ้านเกือบหมดทุกคนอยู่บ้านข้างๆก็กำลังหลับสนิทแล้ว

เพราะเวลาตอนตีสองแต่น้องแมวน้อยอายุเพียงสองสัปดาห์ก็มาช่วยชีวิตเอาไว้ น้องมาร้องเรียกตะกายบ้านให้ทุกคนตื่นจนดับไฟไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงไว้ได้ทัน ซึ่งสมาคมแสงธรรมสาธารณกุศเชียงรายร่วมกับห่มรักให้ใจอุ่น 10 ได้มอบการเข้าช่วยเหลือเป็นผ้าห่มและปัจจัยมอบให้กับคุณตา

ด้วยในยามเราทุกขจ์ยังมีคนทุกข์กว่ายังโชคดีว่ามีน้องแมวคอยช่วยเหลือชีวิตคุณตาเลยรอดพ้นมาได้ เพราะแม้เจ้าของบ้านเองซึ่งเป็นญาติกับคุณตาก็ยังเอ่ยว่าถ้าไม่มีน้องแมวมาปลุกเอาไว้ในเวลาตอนตีสองแล้วพวกเขาก็คงจะถูกไฟไหม้ไปด้วยและบ้านก็คงจะไม่เหลือ

เพราะการเลี้ยงดูและมอบความรักให้พวกเขาจึงมาบอกภัยเมื่อยามเกิดขึ้น ด้วยความเพราะเป็นสัตว์และมีสัญชาติญานรู้ในการเกิดและมองไม่เห็นเขาคงจะสัมผัสได้ว่ากำลังเกิดความร้อน เลยมาร้องขอให้ช่วยชีวิตของคุณตาซึ่งเขาได้อยู่ร่วมกันมาเอาไว้ แม้ยังเล็กก็มีจิตใจและรักคุณตามากๆเลย

ที่มา Doytibet Duchanee