จากดวงใจเคยได้ใกล้ชิดยามหลับยังสนิทคำนึงหาเพราะเฝ้าเลี้ยงดูได้เติบใหญ่และเลี้ยงมา ยังคอยหานอนกกเฝ้ารูปน้ำตานอง ด้วยคงรู้ว่าพ่อคงจะไม่กลับมาแล้วยังไม่แคล้วคำนึงถึงรู้ด้วยสอนเพราะเป็นแมวพ่อเลี้ยงมาเคยเป็นจร ยังคงร้องนอนเฝ้ารูปพ่อทุกแรมคืน

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า แม่บายศรี ธรรมศรี ได้โพสต์เรื่องราวหลั่งน้ำตาของน้องแมวเขา จากต้องเสียพ่อไปเหมือนตัวเบายังคงเศร้าเฝ้าคิดถึงคำนึงใจ เพราะเคยอยู่กับพ่อมาตลอดแม้ยามนอนยังต้องใกล้ให้ชิดไว้ ด้วยสนิทและเฝ้าดูยังเชื่อใจไม่เคยไกลอยู่ใกล้กันดั่งลูกมา

แม้แม่เองจะเศร้ายังต้องคอยปลอบลูกคิดไม่ถูกยังเฝ้าสงสารแม่ก็คิดถึงความทรงจำแล้วแสนทรมาน ดียังว่าลูกรู้ใจคอยปลอบกัน ยังเฝ้ากลัวลูกจะตรอมใจตามพ่อไปเลยต้องกอดคอยบอกอยู่ทุกวันไปว่าแม่เองก็รักลูกและรักพ่อไม่ต่างเลย เพราะแมวเองยามเขาได้เสียคนรักไปแล้ว

เขาจะมีอาการเศร้าและเสียใจเหมือนกับคนด้วยถ้าเราไม่คอยปลอบหรืออยู่ใกล้เขาอาจจะตรอมใจคิดถึงคนรักหรือผู้เป็นพ่อแม่จนทุกข์ใจสิ้นไปตาม เลยต้องพยายามพูดบอกและมอบความรักให้กับพวกเขา แม้เราจะเศร้าและเสียใจด้วยเหมือนกัน ซึ่งคนไม่เลี้ยงแล้วก็ชอบคิดว่าพวกเขาไม่มีจิตใจ

แม้เคยใกล้ยังคำนึงและคิดหาถ้าไม่รักคงไม่เสียใจในแววตาแม้ยังหากอดลูกให้หายดี ซึ่งเพื่อนๆในกลุ่มก็บอกให้คอยพูดบอกเขาว่าพ่อได้จากไปแล้วเพราะเขาก็จะเฝ้ารอจนท้อใจและสิ้นใจได้ ด้วยเขาจะคิดว่าพ่อไม่ยอมกลับมาหาเขาเอง ก็เป็นเรื่องของความรักด้วยไม่มีใครอยากจะพบเจอในการลา

ที่มา แม่บายศรี ธรรมศรี