ด้วยมนุษย์เองชอบสนองความต้องการของตัวแม้รู้ว่าถ้านำมาเลี้ยงแล้วจะไม่สามารถดูแลพวกเขาได้ แต่ก็ยังจะอยากหามาไว้เพราะความอยากมี แต่ชีวิตหนึ่งชีวิตไม่สนุกต้องทนทุกข์กับความอยากได้อยากมีของมนุษย์และเมื่อถึงวันเขาก็เทเอาต้องหันไปเป็นจรเดินเร่ไร้บ้านอยู่

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Yanisa Wongchai ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวส้มหลังจากเขาได้พบเจอน้องอยู่หลังรพ.พระมงกฏ ด้วยสภาพของน้องทำให้เธอใจสลายเพราะน่าสงสารมาก น้องตัวสีส้มใหญ่น่าจะเป็นแมวพันธุ์สก็อตติชโฟล์เพราะหูน้องพับ

ยังกุมขมับเดินมาร้องขอยังคงหิวคงจะเป็นพันธุ์ผสมเคยมีเจ้าของมาก่อนแต่ในตัวก็มีรอยถูกเขาฟัดและถูกทำร้ายมา ตาน้องเองก็เหมือนจะมองเห็นแค่เลื่อนรางแล้ว ต้องคอยหยุดฟังเสียงรอบข้างเวลาไม่ได้ยินเสียงเดินก็จะเหมือนน้องมองไม่เห็นแล้ว แต่น้องก็ชอบมา้อนมาและเดินตามเธอ

ยังมีเผลอรักอยู่ด้วยสงสารมากซึ่งก็อยากจะช่วยน้องแต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำไงดี เพราะรถพาน้องไปหาหมอก็ไม่มีด้วย ซึ่งเธอก็บอกว่าในตอนเย็นจะไปหาน้องอีกและจะถามคนในบริเวณดูว่าน้องมีเจ้าของมั้ย ถ้าไม่มียังไงค่อยว่ากันซึ่งเลยมาโพสต์ลงในกลุ่มเพื่อว่าจะเป็นแมวของเพื่อนๆพลัดหลุดออกมา

แม้ต้องหากินต้องใช้ชีวิตคงยากลำบากเพราะตัวเองก็เป็นแมวเคยถูกเลี้ยงมาก่อนซ้ำยังมองใกล้ไม่เห็นอะไรแล้ว ยามไร้คนเดินหรือไม่มีเสียงก็จะไม่รู้ตัวว่าเธออยู่จุดใด น้องคงใกล้มืดสนิทและยังไม่รู้ว่าจะตกน้ำลงไปวันใดจนสิ้นลม จึงอยากจะขอบ้านหรือถ้าเป็นแมวใครหายก็ช่วยติดต่อเธอ

ที่มา Yanisa Wongchai