ด้วยชีวิตหนึ่งชีวิตเคยถูกเลี้ยงดูมาแม้เวลาหิวก็เคยมีคนเทข้าวให้ได้อิ่มไม่ต้องหาหรือลำบาก ต้องมาเปลี่ยนคอยหากินเศษอาหารเหลือตามพื้นถนนชีวิตทนทุกข์ยากลำบากต้องหลบซ่อนตัว แม้เป็นพันธุ์ตาสองสียังหลงทิศไม่สนิทคอยหลบไม่ให้เข้าใกล้ในใจก็คงจะคิดถึงเจ้าของเอง

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ฝช้ชื่อว่า Sirirat Phanthuwong ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวน่าจะเป็นพันธุ์เปอร์เซียตาสองสีซึ่งทางผู้โพสต์บอกว่าเป็นขาวมณีตาสองสีมีปลอกคอรัดขาอยู่ ด้วยน้องเองน่าจะเคยมีผู้เป็นเจ้าของเลี้ยงดูมาแต่หลุดมาหรือหลง

ยังคอยหลบไม่ยอมให้เข้าใกล้ด้วยความกลัวเพราะคงเคยถูกคนหรือสุนัขเขาทำร้ายและคิดว่าน่าจะหลงออกมานานแล้วด้วยสภาพผอมแห้งไร้เรี่ยวแรงยังเดินหาอาหารกินต่อเพื่อประทังชีวิต แม้ในใจน้องเองก็คงจะคิดถึงเจ้าของมากแล้วแต่กลับบ้านไม่ถูก

ด้วยเธอเองก็อยากจะช่วยแต่น้องไม่ยอมให้เข้าใกล้เลยมาโพสต์บอกเพื่อเจ้าของแมวจะได้เห็นว่าน้องยังมีชีวิตรอด เพราะจากปลอกคอซึ่งรัดตัวน้องเอาไว้น้องน่าจะหลุดตอนเจ้าของพาออกมาเดินเล่นแล้วเจ้าของเองก็คงจะตามหาน้องไม่พบเจอ

เธอไปเห็นน้องกินาหารเหลือตามพื้นอยู่น้องอยู่ตรงข้ามวัดโคกสมานคุณ เพราะเธอเองก็เป็นทาสแมวอยู่แล้วเลยไปซื้อข้าวมาให้กับน้องประทังหิวแต่น้องก็ไม่ยอมกินเธอเห็นแล้วก็สงสารด้วยความหวาดกลัว ซึ่งถ้าใครคิดว่าเป็นเจ้าของน้องก็สามารถติดต่อได้กับเธอ

ที่มา Sirirat Phanthuwong