ด้วยเพราะความสงสารในคนเราทำให้ยามเห็นพวกเขาเป็นจรเดินเร่หรือหลงมาแล้วก็อดใจไม่ไหว เข้าไปช่วยเหลือแต่ความสงสารของเราก็ย้อนมาทำร้ายแมวของเราเอง เพราะเมื่อเห็นว่าถูกเขาเทไว้แม่แมวก็ใกล้สิ้นใจไร้ใครจะช่วยเหลือจึงรับเขามาหวังจุนเจือไม่คิดเผื่อเป็นภัยกับลูกตัว

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Aom Saypin ได้โพสต์เรื่องราวบทเรียนราคาแพงเพราะด้วยความสงสารของตัวเธอเอง เมื่อคุณลุงคนนึงได้เอาลูกแมวเด็กมาเทไว้ให้บอกว่าแม่ของน้องใกล้จะสิ้นใจ เธอเองก็อดสงสารไม่ได้เพราะความเป็นทาสแใวก็เลยเอาเข้ามาบ้านแล้วก็จะหาบ้านให้กับน้องใหม่

เพราะเธอเองก็มีแมวอยู่แล้วรวม 5 ตัวได้เธอจะต้องหาบ้านใหม่ให้กับน้องและก็ได้ด้วยความซึ่งน้องยังเป็นเด็กและกินนมเองไม่ได้จึงอาสาเลี้ยงน้องต่อเมื่อโตพอจะกินนมเองได้ก็จะนำไปให้กับบ้านใหม่ เพราะก็ตกงานเลยมีเวลาว่างจะเลี้ยงน้องก็ไม่ได้คิดอะไรมาก จนวันนึงแมวเด็กก็เริ่มถ่าย

เป็นเหมือกสีใส่ๆก่อน ต่อมาก็ถ่ายเหลวและถ่ายเป็นโลหิตจึงพาน้องแมวไปหาหมอหมอก็บอกว่าน่าจะเป็นเพราะอาหาร เลยเปลี่ยนอาหารให้น้องแต่น้องก็ยังไม่หายเลยเปลี่ยนคลีนิค คลีนิคบอกว่าน้องไม่ได้เป็นอะไรมากทานยาเดี๋ยวก็หายน้องกินได้สองวันก็เริ่มมีอาการอาเจียนเป็นฟองสีขาวๆ

เธอเลยเริ่มเปิดหาข้อมูลดูสรุปว่าน้องน่าจะเป็นหัดเลยพาไปโรงบาลเกษตรซึ่งอุณหภูมิน้องต่ำมากๆ โรงบาลเขาก็ไม่รับสัตว์มีเชื้อต้องพาไปโรงบาลอื่นโทรไปถามค่าใช้จ่ายคืนนึงตก 1550 แล้วแต่เคสอีกถ้าหนักต้องใช้ยาเพิ่มก็เสียเยอะหน่อยไม่เกิน 2 ชั่วโมงน้องได้จากไปเร็วมาก

เริ่มกังวลเป็นห่วงแมวในบ้านคอยเฝ้าระวังอาการสรุปอาการก็ออกมา 1 ตัวจับแยกเลยซึ่งก็คอยเฝ้าระวังต่อถัดมาไม่กี่วันน้องตัวเล็กก็ได้จากไปอีก 2 ตัวโดยไม่มีอาการใดๆ น้องกินปกติและร่าเริงทุกอย่างมาตอนเช้าอยู่ดีๆน้องก็ซึมและถ่ายเป็นโลหิตและก็นิ่งไปเลยในวันเดียวกันน้องเสียห่างกันเพียง 1 ชั่วโมงได้

พอมาตกดึกแมวเธอเองโตกว่าน้องๆ 3 เดือนก็มาเสียไปเมือคืน เศร้าเสียใจมากมีความหวังว่าน้องจะหายรอปฏิหารและรักน้องมากเลี้ยงมาแต่ยังเด็กและรู้สึกผิดกับแมวของตัวเองมากๆเลยเพราะต้องทำให้เขามาเจออะไรอย่างงี้ แม้เธอจะเลี้ยงน้องเอาไว้ในอีกห้องนึง แต่น้องๆในบ้านน่าจะติดกันผ่านจากการสัมผัสของเธอเพราะไปสัมผัสตัวเล็กและสัมผัสตัวใหญ่เชื้อคงจะติดตามมือและเสื้อผ้าไป และเธอก็ได้รู้ตอนหลังว่าเชื้อต้องจัดการด้วยไฮเตอร์อย่างเดียวถึงจะหาย หวังว่าเรื่องราวของเธอจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับบ้านอื่นๆเมื่อถ้าจะนำแมวข้างนอกเข้ามาบ้านควรจะพาเขาไปหาหมอดูสุขภาพกันก่อนไม่งั้นจะต้องเสียใจไปตลอดชีวิตอย่างตัวเธอ

ที่มา Aom Saypin