ด้วยความอ่อนโยนในจิตใจของมนุษย์ไม่เท่ากันเพราะด้วยความอยากจะเลี้ยงจึงหามาไว้ แต่ก็เลี้ยงเหมือนกับจรต้องนอนคอยหลบแดดหลบฝนภายนอกบ้าน แม้แต่อาหารการกินหรือความเป็นอยู่ก็ไม่ได้อยู่ดีกินดี ด้วยมีสภาพเห็นแล้วก็ปวดใจของผู้เป็นทาสแมวเป็นอย่างมาก

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ดวงกมล ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวน้อยน่าสงาสารซึ่งเขาได้เห็นแล้วก็ปวดใจเพราสภาพของลูกแมวน้อยหน้าตาน่ารักเอามากๆ และเด็กๆเองก็มีเจ้าของแต่การเลี้ยงดูของเจ้าของเค้าผิดแผรกไป ไม่ให้น้องเข้าไปอยู่ในบ้านเลยเอาออกมาไว้บริเวณหน้าบ้าน

เวลาฝนตกก็จะเปียกแดดร้อนก็วิ่งหนีหลบแดดอย่างน่าสงสาร บ้านของพวกเขาเป็นทางผ่านซึ่งเธอจะเอาข้าวไปแจกซอยใกล้ๆ จึงเอาข้าวไปใส่ไว้ในรั้วให้เด็กได้กินกันทุกวัน ยิ่งพอได้หันไปเห็นถอดใส่ข้าวของเด็กๆก็ยิ่งอนาจใจนัก เพราะในถาดข้าวจะเหมือนเหลือจากคนกินมา

บางวันก็จะมีราดแกงเละเทะบางวันก็มีก้างปลาอันใหญ่โตเบ้อเร่อเบ้อร่าเต็มถาด แล้วเด็กๆจะกินไปได้ยังไง ความรักดีๆไม่ได้เกี่ยวกับญานะหรือความร่ำรวยเลย แต่มันเกี่ยวกับหัวใจล้วนๆจริงๆ ซึ่งก็จะต้องทนเห็นสภาพของน้องๆอยู่กับการเลี้ยงดูไม่ดีของผู้อยากจะได้มาเลี้ยงไว้ดูเล่น

แต่ก็ไม่ได้ใช้ใจเลี้ยงหรือไม่ได้รัก จึงอยากจะบอกควรรักและเลี้ยงดูให้เหมือนกับตอนอยากจะได้แล้วหามาเพราะชีวิตพวกเขาก็มีจิตใจไม่ใช่ผักปลาจะนำมาปล่อยเทปล่อยข้างเลี้ยงสภาพตามมีตามเกิดก็ไม่ควรนำมาเลี้ยงดู ด้วยถ้ายังไม่พร้อมจริงๆก็ไม่ควรหามา

ที่มา ดวงกมล