เมื่อชีวิตเกิดมาในซอยวัดจำต้องหาข้าวขออาศัยมาหลบอยู่ในถังน้ำแข็งก็ว่าไกล ยังไม่พ้นภัยถูกเขาทำจนตาปิด หากว่าทำเหมือนไม่มีชีวิตจิตใจไม่สำนึกคิดทำเขาเหมือนไร้ค่า ยังคงเร่ต้องหลบแม้คอยหาช้ำอุราซ้ำเอาพริกโรยไม่ให้กิน

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้รายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องราวน้องของแมวจรซึ่งเกิดมาในซอยวัดกันตนา โดนลูกน้องเจ้าอาวาสห่มผ้าเหลืองและทำจนตาปูดเกือบจะบอด ยังคอยกอดหลบอยู่ในถังน้ำแข็งใบเก่าๆ ปกติน้องจะอ้วนและเชื่องมาก

เพราะคนผ่านไปมาเข้ามาทำธุระจะสะดุดตาบางคนก็เข้ามาอุ้มน้องบางคนก็นำอาหารกลับมาให้น้องกินอยู่ตลอด น้องจะออกมาวันเว้นวันซึ่งเธอก็จะเข้าไปให้อาหารกับน้องอยู่บ่อยๆ แต่ได้เข้าไปและพบว่าน้องถูกเขากระทำจนตาปูด จึงอยากจะหาใครเข้าไปช่วยน้อง

    แม้จะเข้าบวชเป็นพระหรือเข้าหาทางธรรมแล้วใยยังไม่แววกระทำเขา แม้จิตยังไม่นึกด้วยสงสารยังคงทำเหมือนเป็นมารเมื่อบอกวานไม่ชอบสัตว์เลยทำเขาให้พ้นวัดไป ด้วยเพื่อนๆเองในกลุ่มก็ได้มาบอกกันว่าเคยเห็นเอาพริกโรยใส่กับพื้นเพื่อจะไม่ให้มาให้อาหารน้อง

และทางเจ้าของโพสต์ก็ได้มาบอกว่าเป็นวัดเดียวกัน ซึ่งประเทศของเราเป็นศาสนาพุทธหรือหากไม่ต้องเป็นพุทธก็ไม่ควรจะทำกับสัตว์ร่วมโลกหรือสัตว์มีชีวิตได้ เพราะศีลซึ่งถืออยู่ก็น่าจะมีบอกหรือหลักธรรมคำสอนก่อนจะบวชคงมีหายังไม่นึกสำนึกผิดช้ำอุรายังคงมามีเรื่อยๆต้องทุกข์ใจ

ที่มา facebook