ด้วยถ้าบอกว่าแมวเป็นสัตว์ไม่ค่อยจะสนใจมนุษย์ก็คงจะไม่จริงเสมอไป เพราะแมวเองก็มีนิสัยไม่เหมือนกัน แม้จะทำเหมือนว่าไม่สนแต่ความจริงพวกเขาก็รู้และฉลาดมากกว่าเราได้คิดเอาไว้ ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูและการสอนพวกเขา

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Subharang Chunmaka ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้าเหมียวสีอ้วนกลมลงในกลุ่ม หลังจากเขาได้ทำกุญแจมอไซต์ดอกสำรองไม่เจอเพราะจำไม่ได้ว่าเอาไปวางไว้ตรงไหนมาหลายวัน หันไปเห็นน้องแมวนอนเล่นอยู่

เขาจึงบอกกับแมวให้ช่วยหากุญแจให้แม่หน่อย ซึ่งเอากุญแจดอกหลักให้นางค่อยๆดูสักพักก็ลุกกเดินมาร้องเมี๊ยวๆตรงช่องเก็บของ เปิดมาผ่ามเจอจริงๆด้วยไม่รู้ว่าลูกเก่งหรือฟลุ๊กหรือว่าลูกเอาไปเล่น แต่ก็ดีใจมากเมื่อได้เจอกุญแจ

แต่ก็อาจจะมีข้อแม้คงต้องหาขนมแมวเลียมาให้ได้กินเป็นของรางวัล เขาจึงมาโพสต์เอาไว้ในกลุ่ม ทาสแมว ว่าหากถ้าทำของในบ้านหายก็ลองให้ใช้แมวช่วยหาดู แต่ก็ต้องมีของหน้าตาเหมือนกันให้พวกเขาดูเพราะพวกเขาอาจจะเคยเห็น

หรือนำไปเล่นแล้วลืมเอามาคืน ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องราวน่ารักและฉลาดของเจ้าเหมียวเพราะความจริงพวกเขาก็ฟังเราพูดได้เข้าใจเหมือนกับสุนัขแต่ก็ต้องรอสักพักให้ได้ประมวลและนึกคิด และถ้าเพื่อนๆทำของหายในบ้านก็ลองบอกกับเจ้าเหมียวดูแล้วอย่าลืมมาบอกให้ฟังกันด้วย

ที่มา Subharang Chunmaka