เพราะแม้แต่คนเราเองยังมีนิสัยหรือลักษณะหน้าตาต่างกันแมวเองก็เหมือนกัน พวกเขามีนิสัยต่างกันไปขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูการสอนหรืออบรมจากผู้เป็นเจ้าของการเล่นการกระทำของเจ้าของเอง ทำให้พวกเขามีนิสัยเหมือนกับผู้เป็นเจ้าของเมื่อเลี้ยงดูมา

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Noid Phairoj ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้าเหมียวชื่อว่าเจ้ามะตูม ด้วยน้องเองเป็นแมวอารมณ์ดีเพราะเมื่อเข้าไปใกล้ก็จะยิ้มใส่ให้ตลอด แม้แต่จะกอดยังไม่กล้าเดินเฉียดขาต้องไปหาหมอ ด้วยความเป็นมาของน้องเอง

น้องชื่อว่ามะตูม เป็นแมวถูกแม่เทไว้ อายุ 6 ปีแล้วทำหมันแล้วนิสัยโลกส่วนตัวสูงไม่ค่อยชอบจะเล่นกับใครนักหิวก็มากินอิ่มก็ไป จับตัวถูกตัวไม่ค่อยได้บ้านถูกงับแล้วทุกคนหมดค่าหมอคนเกิน 4 หมื่นแล้วแต่ก็ยังรักและห่วงเสมอแม้แขนเธอไม่เคยให้ได้ถูกเลยก็ตาม

ด้วยในความจริงอาจจะเกิดขึ้นเพราะน้องเองเคยถูกเจ้าของเก่าเทและต้องระหกระเหถูกคนใจร้ายเขาทำ จึงเกิดความไม่ไว้ใจกับมนุษย์หรือมีอะไรอยู่ในใจในความทรงจำไม่ดี จึงไม่ชอบหรือไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ เพราะจิตใจพวกเขาเองก็เหมือนกับเรา

ถ้ามีคนมาทำไม่ดีไว้ด้วยแล้วก็คงจะจำไม่ลืมเลื่อน แต่ก็มีทางแก้คือต้องเอาความรักแลกมากับใจของน้องเอง ซึ่งเห็นว่าน้องจะดุแต่ทางผู้เป็นเจ้าของน้องก็รักน้องมาก แม้จะหิวมากินและอิ่มก็ไปเมื่อมองมายามใดมะตูมก็จะยิ้มให้เห็นแล้วอิ่มใจเสมอ

ที่มา Noid Phairoj