ด้วยหากเกิดมากินดีอยู่ดีหรือมีสุขไม่ต้องทุกข์กังวลใจเป็นบุญโข หากยากไร้เกิดมาไม่กินโพเช้าทำงานโขเย็นตกถึงบ้านน้ำตานอง ซ้ำถ้าเกิดมาพูดไม่ได้เหมือนใครเขาจำทนเอาชีวิตดิ้นรนให้พ้นวัน แม้ยังโชคดีมีบุญได้เกิดมาอยู่ในวัด มีกินประทังชีวิตรอดพ้นให้พ้นไป

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า วัดป่าเขาสะแก เขาทอง นว. ได้โพสต์เรื่องราวเมื่อหลวงตาหาตังค์เป็นเศษเหรียญบาทเพื่อให้ช่วยชีวิตของเจ้าเหมียวน้อย ซึ่งอยากจะพาน้องไปรักษาเพื่อให้หมอดูขาให้น้อง แต่หลวงตาก็มีเงินเพียงไม่พอ งบหมอบอกไว้สามพันบาท

จึงนั่งหาเศษเหรียญในกุฏิด้วยท่านมีเพียงแค่เศษเหรียญบาทหนึ่งชีวิตต้องอยากไร้อยากช่วยให้หายขาด แต่ก็มีทรัพย์ไม่พอจะถึง ซึ่งน้องแมววัดหลวงตาได้อยู่ก็มีอยู่ 20 ตัวจะเห็นได้ หมาอีก 40 กว่าใช่ว่าหายแมวก็จำต้องให้โยมช่วยเลี้ยงดู

แต่ก็ลำบากมากรถชนเขาก็มาปล่อยเพิ่มอีก หากเมตตาขอช่วยหาพาไปด้วยขอให้ช่วยรักษาดูอาการน้องก็ยังดี ด้วยเพราะคนในสมัยเราหากนึกอยากจะปล่อยหรือเทเขาก็นึกถึงวัด จึงเป็นปัญหาให้กับหลวงตาหรือวัดต้องเลี้ยงดู ด้วยชีวิตน้อยๆตาละห้อยจะไม่ให้ช่วยเหลือ

จะให้ทนเกลือเราพุทธจะให้เห็นเขาอดจนสิ้นทำไม่ได้ จึงต้องช่วยเหลือเพื่อรอดให้พ้นวันไปมีแค่ไหนกินเท่ามีประทังชีวี โดยหากเพื่อนๆอยากจะช่วยเหลือน้องก็สามารถติดต่อไปดูได้ต้นโพสต์ และก็อยากจะหาทางออกให้กับคนคิดอยากจะปล่อยสัตว์ไว้วัด เพราะไม่ใช่ทางพวกเขาจะอยู่รอดปลอดภัยเหมือนได้คิด

ที่มา วัดป่าเขาสะแก เขาทอง นว.