หากเพราะด้วยคำว่าศักดิ์ศรีของแต่ละคนไม่เท่ากัน โดยกับเจ้าเหมียวซึ่งเราไม่รู้ได้ว่าพวกเขาคิดอะไรอยู่ หากเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีของแมวตัวผู้แล้วด้วย พวกเขาก็จะไม่ชอบให้ใครมาข้ามถิ่นพวกเขาอยู่แม้แต่เดินผ่านก็ไม่ได้ ซึ่งก็ไม่มีใครรู้เลยว่าเพราะเช่นไร

เช่นเดียวกับเรื่องนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Puwadol Tesasilp ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้าชาลี ซึ่งเจ้าชาลีเป็นแมวจรที่มากินแล้วก็จะไป ถ้ามาหาให้อยู่หลายวันแสดงว่าไม่สบายหรือเจ็บ ชอบมาอ้อนให้ทายาให้ป๋มหน่อย ทาเบตาดีนจนหายดีแล้วก็ออกไปซ่าไปเดียวต่อ

ด้วยชาลีเองใช้ชีวิตมาด้วยศักดิ์ศรีสูงเพราะจะไม่ชอบอยู่บ้านนั่งๆนอนๆกินไปวันๆ ชาลีจะชอบเป็นเจ้าถิ่นคุมซอยไม่ชอบให้ใครเขามาหนามหน้า ด้วยเป็นแม่ตัวผู้และชอบออกไปเที่ยวแม้มีแมวส้มมาชาลีก็จะเข้าไปใส่เดียวไม่ห่วงตัว พอเจ็บทีไรก็แวะมาหา

ให้ช่วยรักษาจนหายดีก็ออกไปต่อที่ไหนไม่รู้ ซึ่งตัวผู้โพสต์เองก็รักษาและเลี้ยงชาลีมาหลายรอบหมดเบตาดีไปหลายของแล้วแต่ชาลีก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะหยุดเป็นแมวบ้านเหมือนกับใครเขา แต่ชาลีเองก็จะมาหาเขาเวลาหิวก็เลยจะได้พบเจอกันบ่อยๆหน่อย

แม้ว่าอยากจะได้มาเลี้ยงมาครอบครองแต่ชีวิตของชาลีเองก็อยู่มาได้ด้วยศักดิ์ศรีเขาจึงไม่นำชาลีเข้าบ้านหรือไปทำหมัน เลยปล่อยให้คุมซอยและพร้อมบวกกับทุกตัวต่อไป ซึ่งก็ถือเป็นชีวิตจิตใจที่เขาได้อยู่และเติบโตมา ซึ่งแมวแต่ละตัวก็มีนิสัยแตกต่างกันแม้เราอยากจะให้เขาอยู่ในบ้านก็กลัวว่าเขาจะไม่เป็นตัวเอง

ที่มา Puwadol Tesasilp