หากว่าเอ่ยพูดถึงสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้แล้ว เพื่อนๆที่เคยได้เลี้ยงหรือสัมผัสก็จะรู้ดีว่าพวกเขามีพลังความซุกซนมากเพียงไหน เพราะแม้แต่บ้านเป็นหลังๆไซก็พังได้ด้วยมือของตัวเอง โดยหากคิดเลี้ยงพวกเขาก็ควรจะเตรียมพร้อมและเตรียมตังค์เอาไว้

เพราะนอกจากค่าเทอมแล้วยังต้องหมดไปกับค่าซ่อมของใช้ในบ้านอีกเยอะ เช่นเดียวกับเรื่องนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Nattagarn Phankokkruad ได้โพสต์เรื่องราวเมื่อเจ้าไซบีเรียนฮัสกี้ของเขาหน้าบวมเป็นตุ่ม ด้วยจากเมื่อสองวันก่อนเจ้าไซไปนำน้องคก

มาเล่นและบวกกันอยู่พักใหญ่ วันผ่านไปไม่ทันได้ข้ามวันผลก็เริ่มออก เพราะหน้าตาก็เริ่มจะบวมขึ้นและบูดเหมือนในรูป ซึ่งเกิดมาจากอาการแพ้และแต่ละตัวก็ไม่เท่ากันในบางรายก็อาจจะแพ้เยอะทำให้สิ้นใจไปก็มี จึงไม่ควรจะชะล่าใจปล่อยให้พวกเขาเล่นไปอย่างสนุก

แต่ก็โชคดีทีเจ้าไซตัวนี้ไม่ได้มีผลกระทบมากนัก เพราะเมื่อวันผ่านไปสองวันน้องก็หายดีแล้วหน้าตาที่บวมตุยก็กลับคืนมาหล่อเหมือนเดิม จึงอยากจะบอกกับเพื่อนๆไว้หากจะปล่อยให้พวกเขาเล่นอะไรก็ควรจะอยู่ในขอบเขตและสายตาหรือความดูแลของพวกเราเอง

เพราะหากว่าเขาได้เล่นเพลินและเลยเถิดเราก็ยังช่วยเหลือเอาไว้ได้ทัน และใครอยากจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ก็ให้คิดให้ดีๆเพราะความซนที่มีมากมายเกินต้านไหว และถ้าหลุดออกไปจากบ้านได้เมื่อไหร่ก็ยาวและกลับบ้านเองไม่เป็น

ที่มา Nattagarn Phankokkruad