เมื่อใครที่ไม่เคยเลี้ยงหรือสัมผัสก็จะคิดว่าพวกเขาเป็นสัตว์ไม่มีความรู้สึก แต่ความเป็นจริงแล้วพวกเขาก็มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกับคนเราและมีความฉลาดเท่าเด็กที่มีอายุ 2 ขวบ ซึ่งเมื่อได้เติบโตและเลี้ยงดูมาแล้วพวกเขาก็จะมองว่าเราเป็นแม่หรือเป็นพ่อของพวกเขา

เช่นเดียวกับเรื่องนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Jiw Chaiphat ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้าเหมียวของเขาโดยได้บอกไว้ว่า ใครว่าสัตว์ไม่มีความรู้สึกผมเลิกกับแฟนช่วงอาทิตย์แรกที่เขาไปน้องวิ่งตามหาแฟนผมเต็มอาทิตย์ไม่ยอมหลับยอมนอนนั่งรอแต่และนึกหาตลอด

ผ่านมาห้าหกเดือนแล้วเวลาน้องดื้อแล้วโดนไม้เรียวก็จะไม่มีคนให้อ้อนน้องจะไปนอนร้องไห้ที่เสื้อผ้าแฟนของผม จนเขาต้องเอาออกมาปูให้น้องนอนเวลาที่น้องคิดถึงแฟนน้องก็จะไปนอนที่นอนที่เคยนอนน้ำตาไหล เห็นแล้วก็สงสารจับใจจึงต้องโทรไปบอกให้เขามาหาน้องหน่อย

ด้วยน้องชื่อว่าสีทองแต่แฟนของเขาเรียกว่าเด็กอ้วน เห้อเห็นเช่นนี้ก็สงสารน้อง จึงอยากบอกไว้ที่ใครๆชอบบอกว่าแมวไม่มีความรู้สึกนึกคิดความเป็นจริงแล้วพวกเขาก็มีความรู้สึกมากแต่ไม่ได้แสดงออกมาให้กับมนุษย์ได้เห็น ซึ่งเพื่อนๆในกลุ่มเองก็ได้มากบอกไว้ด้วยว่า

ไม่ใช่ว่าสัตว์เขาไม่ได้ไม่มีความรู้สึกและอยากให้ลองดูอาการว่าพวกเขามีอาการอย่างอื่นบ้างด้วยมั้ย เพราะในบางคนมีอาการซึมและตรอมใจด้วยเสียใจและจากไปก็มี จึงอยากจะฝากไว้ว่าหากอยากจะเลี้ยงแล้วก็ควรที่จะคิดถึงอีกใจที่เขาได้อยู่ร่วมกันกับเราเพราะพวกเขาก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกัน

ที่มา Jiw Chaiphat