หากมีบางมุมที่มนุษย์ได้มักจะมองเพียงครั้งแรกที่ได้เห็นจากภายนอกหรือว่าไม่ได้มองที่ใจหรือภูมิหลัง ด้วยเห็นเขาขนไปคิดว่าเทด้วยใจจัง ไม่คิดหน้าหลังร้ายดีว่าเห็นแออัดกันในกรงจึงคิดร้ายไว้เพียงก่อน ขับรถตามเรียกจอดเลยได้รู้และชื่นชม

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า สถิตย์พงษ์ ดวงสุพรรณ ได้โพสต์เรื่องราวหลังจากที่เขาได้พบน้องถูกเขาเอาใส่กรงและนำขนขึ้นรถที่กำลังติดอยู่ที่แยกไฟแดง ด้วยที่เขาเห็นและคิดว่าน้องคงจะต้องถูกเขาไปเอาเทหรือเอาไปทำร้ายจึงได้เฝ้าตามดูและเรียกให้จอดจึงได้รู้

จึงได้นำมาโพสต์ลงยังในกลุ่ม รักหมาจัง ด้วยว่าอย่ามองคนเพียงภายนอก ที่แรกได้เห็นก็น้ำตานองคิดว่าเจ้าหมาคงจะถูกเขาเอาไปเท เห็นนำหมาใส่ขนขึ้นรถมอเตอร์ไซต์ ผมจึงขับรถไล่ตามเรียกให้จอดสอบถามได้ความว่า น้องเขาเป็นจิตอาสาพาน้องหมาไปทำหมัน

ซึ่งพิกัดที่เขาได้พบน้องก็ที่หาดใหญ่ และบอกไว้หากจะมองใครให้มองดูจากภายในใช่ภายนอก และชื่นชมในตัวน้องที่อาสาเป็นที่พึ่งพิงของเจ้าตูบ เพราะน้องๆสุนัขที่เขาพามาเป็นสุนัขจรที่ไม่มีเจ้าของให้ดูแล โดยเพื่อนๆในกลุ่มเองก็ชื่นชมในตัวของเขา

และบอกไว้ว่าหากจะดูใครเพียงครั้งแรกก็อยากให้มองลงไปให้ลึกในจิตใจไม่ใช่มองไว้เพียงแค่รูปกายภายนอกที่ได้เห็น เพราะสิ่งที่มีค่ามากคือจิตใจและความอ่อนโยนเมตตาต่อเพื่อนร่วมโลก

ที่มา สถิตย์พงษ์ ดวงสุพรรณ