เมื่อเป็นจรชีวิตต้องจำทุกข์ไม่มีสุขมีสีเหมือนใครเขา ยามทุกข์ร้อนฝนตกไร้บรรเทาไม่มีแม้เงาจะหลบฝนด้วยตัวจนไร้ที่พึ่งพิง เมื่อหัวอกคนเป็นแม่จะสุขหนาตัวชราหาที่พักพึ่งพิงสิงไม่อิ่มท้องไร้ที่บรรเทาพิงไม่มีสิ่งใดให้คลายสุขถ้าลูกมี มาวันนี้เห็นบ้านอันหลังใหญ่

ตัวไม่ไกลหอบลูกกระเจิงหนีวิ่งเข้ามาขอหลบฝนให้ตัวอุ่นก็ยังดี เมื่อไม่มีบ้านอยู่เหนืออื่นใดขอแค่เพียงให้ลูกฉันหลบฝนตัวไม่จนหาที่อยู่ที่อาศัยเพียงขอแค่ให้ลูกได้สุขใจแม่อยู่ไหนก็ได้ตามกรรมมี เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Suratda Noi ได้โพสต์เรื่องราวหลังจากที่เธอปล่อยให้ลูกสาวเล่นอยู่ในบ้าน

ด้วยอายุของลูกสาวเธอเพียงแค่ 2 ขวบแต่สักพักก็ได้ยินเสียงฟ๊อดๆ รีบเดินมาดูให้ว่าใหญ่ตัวไม่ไกลด้วยเห็นเจ้าเหมียวน้อยลูกสาวเปิดลิ้นชักมาเห็นแม้ตาคอย ไม่ว่าน้อยนอนหลับอยู่ช่วยปิดที คงจะแอบมานอนหลับอยู่ยามหลบฝนตัวไม่จนไร้บ้านเป็นจรนี้

แต่ที่บ้านก็มีแมวอยู่ก็ยังดีมีพี่น้องอ้วนส้มสีตัวใหญ่ไม่คิดกลัว แอบมาหลับยามแม่ออกไปหาอาหารตัวต้องการเพียงแค่ที่จะหลบฝน จึงเข้าไปแอบนอนหลับด้วยจำทนไม่มีฝนนอนกกกันให้อุ่นดี เธอก็ได้เพียงแค่ให้อาหารตัวต้องการเพียงแค่เท่านี้

เมื่อจะจับตัวน้องไม่ค่อยดีสิ่งที่มีกลับมาคือเสียงดังฟ๊อดๆเอย ซึ่งเธอเองก็ได้บอกไว้ว่าน้องเป็นจรที่แม่น้องมาอาศัยอยู่บริเวณบ้านด้วยตัวเธอเองก็ต่างพากันให้อาศัยเพราะมีความเป็นทาสแมวเข้าด้วยใจ ไม่คิดไคร่หนีหายเห็นใจเธอ

ที่มา Suratda Noi