ด้วยหนึ่งเหตุผลที่หลายคนไม่อยากจะรับสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงไว้ เพราะเมื่อยามจากไปจำต้องแลกมาด้วยหยาดน้ำตาตก เพราะหากเลี้ยงก็รักแสนจะพักดีเสมอแม้ตัวจะได้ความสุขแลกมาก็ตามแต่ สิ่งที่เสียอาจจะทำให้ต้องช้ำใจน้ำตานอง ซึ่งหากดูผู้ที่สูงอายุหรือผู้ใหญ่

พวกเขาก็ไม่ค่อยอยากจะรับมาเลี้ยงด้วยชีวิตที่ต้องเจอแต่เรื่องจากลา เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า KhunNai Aom Billingham ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้าเหมียวที่มีชื่อว่า โฮโบ หลังครั้งนึงเธอเคยได้ใช้เวลาร่วมกับน้อง โฮโบเป็นแมวอ้วนใจดีอยู่ตัวคนเดียวที่อู่ฮั่นรอพ่อกับแม่กลับมาหา

พวกเราไม่มีที่อยู่เลยมาอาศัยอยู่กับโฮโบเพียงชั่วคราว สามแมวถึงจะอยู่ด้วยกันระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ไม่เคยทำให้เป็นห่วงเข้ากันเร็วมากๆ โฮโบเป็นแมวที่มีนิสัยส่วนตัวค่อนข้างแพลก ทุกเช้าจะมาส่งเสียงร้องปลุก อยากจะเข้าไปในห้องครัว แรกๆเธอก็นึกว่าน้องจะหิว แต่ป่าวน้องจะเข้าไปเลียถุงพลาสติก

น้องชอบเลียถุงพลาสติกเป็นชีวิตจิตใจ น้องชอบเล่นวิ่งไล่จับชอบเล่นกระโดดใส่พุง แล้วตัวก็ไม่ใช่ว่าเบาๆ บางวันกระโดดใส่หน้าชอบเล่นแรงๆเพราะพ่อที่เลี้ยงน้องมาเขาจะเล่นด้วยเช่นนี้มาตลอด ครั้งที่แล้วเธอตกเครื่องเลยต้องอยู่อู่ฮั่นต่อ จนน้องคงจะคิดว่าเธอเป็นทาสรับใช้คนใหม่ไปซะแล้ว น้องเริ่มเดินตามมานอนกอดมาติดเธอตลอด

จะไปแล้วหรอละมุดเอาพี่ใส่กระเป๋าไปด้วยได้ไหม

วันนี้จำต้องจากลากันแบบไม่มีวันที่จะได้เจอกันอีก รู้สึกเศร้าและใจหายที่โฮโบต้องกลับไปใช้ชีวิตตัวคนเดียวอีกครั้ง รอพ่อกับแม่กลับมาหากลางเดือนหน้า โดยจะมีเพื่อนอีกคนมาดูน้องต่อให้ก่อนมานี้เธอก็เตรียมน้ำและอาหารกระบะทรายเอาไว้ให้เต็มที ซึ่งหากว่าบุญมีก็อาจจะได้พบกันอีกครั้งด้วยถือเป็นการบอกลาที่ไม่มีวันจะได้กลับคืน

ที่มา KhunNai Aom Billingham