สิ่งหนึ่งที่หลายๆคนเมื่อยามที่แก่ชราลงแล้วไม่อยากจะพบเจอคือการพรากจาก ซึ่งหากเราสังเกตถึงพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายแล้วให้เลี้ยงสัตว์พวกเขาก็มักจะส่ายหน้าหนี ด้วยทว่าไม่ได้อยากจะเลี้ยงเพราะไม่มี แต่สิ่งนี้คือสิ่งเรียกว่าความผูกพันเอย เพราะวันนึงเราต้องพรากจาก

ตัวก็จากเหลือไว้เพียงความหลังจะให้เรียกกลับมาอยู่เหมือนคืนวันไม่มีแล้ววันมีกันที่เฝ้าคอย เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Jajha Yanisa ได้โพสต์เรื่องราวหลังตามหาเจ้าเหมียวตัวน้อย หลังจากที่หมดแล้วสิ้นทุกหนทางอยากช่วยตามเฝ้าหาดูให้หน่อย น้องเป็นเปอร์เซียตัวน้อยๆเอง

เธอจึงพยายามเฝ้าตามหาน้องด้วยทุกวิธีทีเธอได้รับรู้มาแม้การจุดธูป 9 ดอกบอกกลางแจ้งบอกตายา ธูป 16 ดอกบอกแม่ธรณีเจ้าที่ทางก็ทำแล้ว ต้มน้ำเรียกชื่อหม้อกะละมังถังแตกครอบหัวเรียกชื่อวนกันไป ไหวบอกกล่าวเจ้ากรรมนายเวรก็ตามแต่วันนี้แม่เอามาลงโซเชียลเฝ้าตามหาต่อ

แม้การเอารูปไปบอกให้แมวจร ทำทุกวิธีทรตามหวังความเชื่อเอย แต่ยังไงแม่ก็เฝ้ารอหนูอยู่เสมอแม่จะแง้มประตูบ้านรอหนูนะลูกกลับมานะ ซึ่งเธอเองก็ทำตามทุกคนที่บอกเธอมาหวังให้น้องกลับมาด้วยใจหวัง แต่ก็ยังไร้วี่แววความรักจะพังเฝ้าตามหาด้วยหวังอยู่หนไหนตัวน้อยๆเอย

ด้วยสิ่งที่กล่าวมาก็ถือเป็นความเชื่อของคนโบราณที่ว่าไว้ว่าหากหมาแมวหายไปให้ลองทำดู ซึ่งผลก็อาจจะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคลแต่ยังไงก็ตามก็ขอให้ผู้โพสต์ได้พบน้องในเร็ววัน ด้วยน้องอาจจะอยู่ในวัยที่ซนและวิ่งเล่นไปไหนต่อไหน และหากเพื่อนๆคนไหนพอจะเห็นแมวในรูปไว้ก็ติดต่อที

ที่มา Jajha Yanisa