หากเราจะคิดว่าพวกเขานั้นไม่มีความรู้สึกและถ้ายิ่งเป็นแมวแล้วก็คงจะผิด เพราะหากถ้าได้เลี้ยงหรือสัมผัสอย่างใกล้ชิดก็จะรู้ว่าพวกเขามีจิตใจที่อ่อนโยนทั้งบริสุทธิ์มากแค่ไหน แต่ด้วยตัวที่พูดออกมาไม่ได้จึงคิดว่าไร้ไม่สนใจหรือต้องจองทน ด้วยวันนี้ยามตกยากชีวิตลำบากก็พร้อมสู้ทน

จะให้ไม่รู้ใจคนในเมื่อเติบใหญ่มาด้วยกัน เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Pa S. Wanlapa ได้โพสต์เรื่องราวของเจ้าเหมียวตัวนี้ลงในโลกออนไลน์ หลังจากที่เมื่อคืนได้เกิดเหตุไฟไหม้ในพื้นที่ที่เธอนั้นรับผิดชอบ เช้าเธอจึงได้รีบไปที่เกิดเหตุพบภาพที่น่าสงสารใจ บ้านและทรัพย์สินถูกไฟไหม้จนหมด

รวมทั้งน้องหมาอีกสามตัวที่หนีออกมาไม่ทันต้องสินชีวี ซึ่งในขณะที่เธอได้กำลังสอบถามรายละเอียด เหตุการณ์ที่เกิดกับเจ้าของบ้าน และบันทึกความเสียหายเพื่อทำรายงานเพื่อที่จะขอความช่วยเหลือ เธอก็ได้มองไปเห็นแมวตัวนึงนอนนิ่งทำหน้าเศร้าสภาพมอมแมมจากแมวสีขาวเป็นสีเทา

ซึ่งทางเจ้าของบ้านก็เล่าว่าน้องเหมียวหนีออกมาจากกองไฟได้จึงรอดชีวิต พอเดินเข้าไปหาถามเหมียวเป็นไงบ้าง เหมียวก็เงยหน้าขึ้นมองร้องดเมี๊ยวเสียงแผ่วเบา ทำตาเศร้าๆคงอยากที่จะเล่าให้ฟังว่าบ้านเหมียวไฟไหม้หมดเลย ร่วมทั้งเพื่อนของเหมียวก็สิ้นใจไปด้วย ถามว่าเหมียวหิวไหมร้องเมี๊ยวตอบเบาๆ

เลยรีบเดินออกไปซื้ออาหารแมวให้ที่เซเว่นแถวนั้นกับจานพลาสติก มาเทอาหารให้น้อง เหมียวรีบกินคงจะหิวมากและเพิ่งรู้ว่ามีลูกหมาอีกหนึ่งตัวที่รอดจากกองไฟ เลยให้กินอาหารแมวด้วยกันไปก่อน ซึ่งตอนเย็นเลิกงานเธอก็แวะเอาของไปให้ถามหาแมวเหมียวก็รีบวิ่งออกมาสภาพมอมแมมเหมือนเดิม เขาก็มีหนึ่งชีวิตเหมือนกับเราถ้าเขาพูดได้บอกเราได้เขาก็คงจะเสียใจไม่น้อยกว่าเราที่ต้องเสียทั้งบ้านเสียทั้งเพื่อนคนในครอบครัวของเขาไป จึงอยากฝากเอาไว้จะทำอะไรก็อยากที่จะให้นึกถึงจิตใจของพวกเขาด้วย

ที่มา Pa S. Wanlapa