หากเพื่อนๆที่ได้เป็นทาสแมวแล้วก็จะรู้จักกันดีกับเจ้าเหมียวสายพันธุ์ไทยอย่างแมว วิเชียรมาศ ที่เป็นแมวไทยชนิดแรกๆที่ชาวต่างชาตินั้นรู้จักและตั้งชื่อให้กับน้องว่า Siamese Cat หรือว่าแมวสยาม ซึ่งเป็นแมวไทยต้นตระกูลที่ได้นำไปปรับปรุงพันธุ์แมวไทยอีกหลายสายพันธุ์

โดยที่เจ้า่เหมียวพันธุ์วิเชียรมาศนั้นเป้นแมวไทยที่ถูกจารึกลงในสมุดข่อยและถูกยกย่องให้เป็นแมวที่ให้โชคลาภ ด้วยเชื่อว่าถ้าใครเลี้ยงไว้จะได้เป็นขุนนางใหญ่โต ซึ่งชื่อของแมววิเชียรมาศนั้นก็มีความหมายอีกด้วยว่า เพชรแห่งดวงจันทร์หรือ Moon Diamond หรือในบางตำราเองก็เรียกว่าแมวแก้ว

แต่ทว่าบางคนนั้นก็อาจจะไม่รู้ความลับของเจ้าเหมียวสายพันธุ์นี้เช่นเดียวกับเรื่องราวนี้เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้แฟนเพจรายหนึ่งได้โพสต์รูปเจ้าเหมียวพันธุ์วิเชียรมาศ ที่ได้มีสีอ่อนและน่ารักเมื่อยามเด็กแต่เมื่อแฟนเพจดังกล่าวบอกให้กลับไปดูรูปสุดท้ายสิ่งที่ได้ก็ทำให้หลายๆคนงง

ด้วยแมวสายพันธุ์นี้อาจจะเปลี่ยนสีได้เพราะเมื่อในตอนเด็กสีที่หน้าของน้องก็มีสีอ่อนที่สดใสดูแล้วก็ออกจากน่ารัก แต่เมื่อโตมาเจ้าเหมียวตัวนี้ก็กลับมีสีหน้าที่เข้มดำปิ๊ดราวกับว่าน้องนั้นไปตากแดดเมืองไทยมามากไปจนทำให้หน้าดำเพราะโดยรังสียูวี หรือว่าจะลืมทากันแดด

โดยทางแฟนเพจเองก็ยังได้ระบุข้อความข้างต้นเอาไว้ด้วยว่า ภาพแรกและภาพสุดท้ายตัวเดียวกัน ซึ่งเมื่อหลายๆคนได้เห็นเช่นนั้นก็งงกันหมด แต่เพื่อนๆหลายๆคนเองก็ได้มายืนยันนอนยันเป็นเสียงเดียวกันอีกด้วยว่าแมวที่บ้านของเขาเองก็เป็นพันธุ์วิเชียรมาศและเมื่อได้โตขึ้นสีของพวกเขาก็เข้มขึ้น

เหมือนกับเจ้าเหมียวรายนี้ไม่มีผิด โดยทั้งนี้เองก็ยังเคยมีข่าวจากเว็บต่างประเทศอีกด้วยว่ามีหนุ่มรายหนึ่งพาแมวของเขาเองไปพบแพทย์ซึ่งเป็นแมวพันธุ์วิเชียรมาศ เพราะด้วยน้องนั้นมีสีหน้าที่เข้มขึ้นจนทำให้ผู้เป็นเจ้าของรายนั้นคิดว่าน้องแมวของเขาป่วย

เขาจึงตัดสินใจพาน้องไปหาหมอและด้วยคำตอบที่ได้มาคุณหมอเองก็ได้บอกว่าแมวพันธุ์นี้สามารถเปลี่ยนสีได้ตามความอบอุ่นของสภาพอากาศเมื่อเข้าหน้าหนาวสีขนของพวกเขาก็จะเข้มขึ้นเป็นเรื่องปกติ ด้วยทั้งนี้เองก็ถือเป็นความรู้ใหม่สำหรับทาสแมวมือใหม่อย่างเราๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก JolieTwins