หากเพื่อนๆบ้านไหนที่เคยอยากที่จะเลี้ยงแมวแต่คนเป็นพ่อเป็นแม่นั้นไม่อยากที่จะให้เลี้ยง ก็คงจะเคยประสบกับปัญหาที่ว่าจะเอามาเลี้ยงทำไมให้เป็นภาระ หรือจะเอามาเลี้ยงทำไมให้ปวดหัวจะไปไหนมาไหนก็ไปไม่ได้เพราะต้องมานั่งดูแล หรือหนักที่สุดก็คือไม่ชอบและไม่รักสัตว์เลี้ยงก็มี

เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ชื่อว่า กษมา ปัญโญนันท์ ได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวของคุณแม่ของเธอหลังจากที่ก่อนหน้านี้เธอเคยพูดบอกกับแม่ว่าเธอจะนำแมวมาเลี้ยง แต่ทว่าแม่ของเธอกลับบอกว่าจะเอามาเลี้ยงทำไมให้เป็นภาระเพราะด้วยการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงนั้นก็ไม่ต่างจากการที่เราจะต้องดูแลเด็ก

ที่มีอายุเพียงแค่ 2 ขวบเพียงเท่านั้นซึ่งแม่ของเธอเองก็ไม่สนับสนุนหรือสนใจอยากที่จะให้เลี้ยงมากสักเท่าไหร่นัก เพราะอาจจะด้วยความเป็นผู้ใหญ่ที่มองว่าการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเล็กๆก็ไม่ได้ต่างจากการเลี้ยงเด็ก แต่เมื่อถึงเวลาที่เธอนั้นได้เอาเจ้าเหมียวตัวนี้เข้ามาเลี้ยงดูแล้ว

ความเปลี่ยนแปลงก็ได้ค่อยๆเริ่มที่จะเกิดขึ้น เมื่อได้อยู่ร่วมกันในระยะเวลานานแม่ของเธอก็ค่อยๆที่จะเปิดใจและยอมรับกับสิ่งที่เธอได้เป็นคนเอาเข้ามาในวันนั้น นั่นก็คือชีวิตเล็กที่สร้างทั้งความรักและความผูกพันแม้กระทั่งรอยยิ้มหรือความเสียใจ เธอเองจึงได้มาเล่าเรื่องราวนี้ลงในกลุ่ม แมว

เพื่อที่จะบอกเล่าให้กับเพื่อนๆในกลุ่มได้รับชมและเป็นเคสตัวอย่าง โดยภาพที่เธอได้โพสต์ก็เป็นภาพที่คุณแม่ของเธอนั้นกำลังกอดเจ้าเหมียวและอุ้มเจ้าเหมียวเหมือนกับลูกตัวน้อยๆของเธอเอง และได้ระบุข้อความเอาไว้ว่า แม่ผู้ที่บอกว่าแมวคือภาระ และนี่คือสิ่งที่แม่ของเธอได้กระทำทั้งกอดทั้งหอมข้าวสวยลูกรักของยาย ทั้งนี้ก็อยากจะฝากเอาไว้ด้วยว่าแมวนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงความคิดของคนเราได้หากเราได้อยู่กับพวกเขาเพราะหัวใจของพวกเขานั้นเป็นหัวใจที่สุดแสนจะบริสุทธิ์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กษมา ปัญโญนันท์