หากเพื่อนๆคนไหนที่ได้เลี้ยงแมวหรือเป็นทาสแมวอยู่แล้ว ก็คงจะรู้จักกับนิสัยของเหล่าเจ้าเหมียวกันดีว่าพวกเขานั้นชอบสิงห์สถิดอยู่ในที่แคบๆอย่างเช่น “กล่อง” หรือลังกระดาษซึ่งไม่ว่ากล่องใบนั้นๆจะมีขนาดเล็กมากเพียงใดพวกเขาก็พยายามที่จะลงไปให้ได้แบบสุดความสามารถ

ซึ่งก็ไม่ใช่เพียงแค่ลังหรือกล่องกระดาษเพียงเท่านั้นหรอกนะเพราะไม่ว่าเป็นสิ่งของอย่างเช่นตะกร้าซักผ้า ลิ้นชักหรือแม้แต่ช่องว่างครีบรอด์ใต้โต๊ะคอมพวกเขาก็พยายามที่จะเข้าไปอยู่ให้ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งทาสหลายๆคนก็คงจะไม่เข้าใจแต่ทว่าพวกเขานั้นก็มีเหตุผลส่วนตัวที่ทำลงไปเหมือนกันนะ

โดยในปี 2014 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Utrecht ได้ตัดสินใจทำการศึกษาวิจัยพฤติกรรมเหล่านี้ของเหล่าเจ้าเหมียว และก็ได้ทราบถึงเหตุผลของพวกเขาโดยพบว่าการที่แมวนั้นพอใจกับการที่ได้อยู่ในกล่อง เพราะมันสามารถช่วยลดความเครียดของพวกเขาได้นั่นเอง

โดยการศึกษาดังกล่าวนี้ นักวิจัยได้เลือกกลุ่มตัวอย่างจากแมวที่อยู่ในศูนย์พักพิง 19 ตัว ซึ่งให้เจ้าเหมียว 10 ตัวอยู่กับกล่องแล้วคอยเฝ้าสังเกตอาการและพฤติกรรมต่างๆของเจ้าเหมียวทั้ง 2 กลุ่ม และหลังจากที่ผ่านไปประมาณ 2-3 วันก็ได้พบว่า แมวที่อยู่กับกล่องนั้น

มีระดับความเครียดต่ำกว่าพวกเจ้าเหมียวที่ไม่ได้อยู่กับกล่อง ซึ่งนักวิจัยได้สรุปว่า “ดูเหมือนกล่องจะมีความสำคัญกับเจ้าเหมียวที่ต้องรับมือกับความเครียด ในช่วงที่ต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมใหม่ โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรกๆ”  ทั้งนี้นักวิจัยนั้นยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วยว่า

“ความเครียดนั้นมีผลต่อสุขภาพของเหล่าเจ้าเหมียวเป็นอย่างมาก ซึ่งในบางตัวได้รับผลกระทบร้ายแรงถึงขั้นเป็นโรคติดเชื้อ เนื่องจากระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น จนทำให้ภูมิคุ้มกันของพวกเขาบกพร่องเลยก็ว่าได้” และอย่างไรก็ตามยังไม่มีงานวิจัยใดๆที่ระบุอย่างแน่ชัดว่า

กล่องหรือลังกระดาษที่เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าเจ้าเหมียวนั้นสามารถช่วยป้องกันโรคเหล่านี้ได้ แต่ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีการศึกษาและวิจัยเพิ่มเติม เพื่อหาผลสรุปว่ากล่องนั้นมีผลต่อสภาพจิตใจของเจ้าเหมียวในระยะยาวหรือไม่ และมันมีความสัมพันธ์กับโรคที่เกิดจากความเครียดของแมวได้อย่างไร แต่ทว่าการวิจัยยังไม่บอกอะไรเราแน่ชัดแต่พวกเราเหล่าทาสแมวก็คงจะรู้ดีกันอยู่แล้วว่ากล่องนั้นสามารถลดความเครียดให้กับพวกเจ้าเหมียวได้จริงๆ เพราะพวกมันชื่นชอบเป็นอย่างมาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก catdumb