เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Aricha Puang-ngern ได้เผยเรื่องราวอุทาหรณ์เกี่ยวกับแมวที่เธอนั้นได้เลี้ยงน้องเอาไว้ โดยเจ้าเหมียวตัวนี้มีชื่อว่าทองกวาว ทองกวาวเป็นแมวที่ถูกเลี้ยงมาอย่างดีมาเป็นปีๆ ทองกวาวไม่เคยป่วยไม่เคยเป็นอะไรเลยจนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อเธอต้องออกไปทำธุระข้างนอกบ้านเพียง 2  ชั่วโมงทำให้น้องต้องจากไปแบบไม่มีวันกลับมา

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า อยากโพสต์เรื่องนี้ไว้เป็นอุทธาหรณ์ เตือนสติ และแนะนำทาสหลายๆคน “ทองกวาว” เป็นแมวที่เชื่องมากๆ เฉิ่ม เล่นกับทุกคนได้ ไม่ค่อยกลัวอะไร รวมทั้งหมา น้องไม่เคยขู่ ตบ หรือฟัดใคร น้องจิตใจดี ปลุกพ่อแม่ทุกเช้า อ้อนทุกวัน เราเลี้ยงน้องระบบปิด ให้น้องเดินเล่นเฉพาะบนบ้าน เวลามีเด็กมาเรียนพิเศษน้องจะอ้อนคอยอยู่เคียงข้างเสมอ

ทุกคนรักและเอ็นดูทองกวาวมากๆ ครั้งหนึ่ง ทองกวาวเคยลงไปเล่นข้างล่างใต้ถุนบ้าน เดินไปเรื่อยๆ จนแม่เห็นพ่อก็รีบวิ่งเข้าไปจับตัวน้องไว้ โดนทำโทษด้วยตะเกียบไปหลายที น้ำตาคลอเบ้าเลย แต่!!… ” หนูดื้อ ไม่เข็ดหรอกพ่อ แค่นี้เอง ” ประมาณ 1 เดือนจากวันนั้น ทองกวาวเริ่มแอบหนีลงไปนอนข้างล่างอีกครั้ง เพราะพื้นดินมันเย็น แต่แป๊บเดียวน้องก็ขึ้นมาบนบ้านเหมือนเดิม ไม่ก็พ่อกับแม่ต้องอุ้มตามขึ้นบ้านทุกครั้งไป เพราะหมาข้างบ้านมีหลายตัว

จนกระทั่งมาวันนี้…ทองกวาวแอบลงไปนอนในห้องเก็บของใต้ถุนบ้านอีกแล้ว รกและคนเข้าไปไม่ได้ ต้องยกของออกทุกอย่างออกก่อน เรียกยังไงน้องก็ไม่ยอมออกมา วันนี้หนูอยู่ข้างล่างนานกว่าที่ผ่านมาเลย ทั้งพ่อทั้งแม่รู้ว่าหนูเก่ง หนูขึ้นบ้านเองได้ทุกครั้ง ทุกคนรีบออกไปข้างนอก ปล่อยหนูไว้ ไม่ได้อุ้มน้องขึ้นบ้านเหมือนแต่ก่อน และใช่แล้ว พ่อแม่กลับมาจากข้างนอก เป็นเวลาแค่ไม่ถึง 2 ชั่วโมงที่ออกไปซื้อของเข้าบ้าน มาพบหนูนอนหลับหน้าห้องเก็บของ หนูจากพ่อกับแม่ไปแล้ว

ด้วยสภาพที่บ่งบอกว่าเกิดจากหมาที่มาฟัด หนูของแม่คงทรมานในแบบที่แม่ไม่ทันได้กลับมาปกป้องหนูเลย ไม่ได้อุ้ม ไม่ได้กอด ไม่ได้หอม ช่วยหนูไว้ไม่ทัน แม่ใจสลาย…มีคนมารับหนูกลับดาวแล้ว โพสต์นี้เลยอยากเตือนทาสๆหลายๆคน ที่ประมาทเหมือนกับพ่อแม่บ้านนี้ ไม่ว่าน้องจะเก่งแค่ไหนก็ตามหรือหมาเขาจะไม่เคยทำอะไรน้องเลย แต่เราจะไว้ใจเค้าไม่ได้

วันนี้น้องจากเราไปแบบไม่มีวันกลับกลับมา อย่าไว้ใจหมาเพราะเค้าจะฟัดกันเอาสนุกแต่ลูกเราทรมานจนขาดใจ อย่าใจอ่อนสงสารที่เค้าร้องอยากลงไปข้างล่างหรือไปเที่ยว เพราะแม้แต่บ้านของเราเองก็ไม่ใช่ที่ปลอดภัยจากสัตว์เสมอไป อยากให้เรื่องของทองกวาวช่วยเตือนสติทาสแมวหลายๆคนให้ใจแข็ง และห่วงความปลอดภัยของน้องมากกว่าความสงสารนะคะ

ที่มา Aricha Puang-ngern