เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : Khathawut Somrit ได้เผยเรื่องราวอุทาหรณ์ให้กับผู้เลี้ยงแมว โดยก่อนหน้านี้เขาได้ซื้อยาหยอดเห็บหมัดที่หลังคอให้กับแมวของเขาที่ร้านขายอาหารสัตว์ แต่พอใช้ไปได้ไม่นานน้องก็เริ่มมีอาการทางประสาท และอาจต้องตาบอดไปตลอดทั้งชีวิต

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า ผมตัดสินใจจะเล่าบทความนี้เป็นวิทยาทานและด้วยกุศลนี้ผมขอให้แมวอันเป็นที่รักของผมหายป่วยด้วยเถอะครับ ขออนุญาตนำภาพที่ถ่ายติดมากับเพื่อนผมมาเล่าให้คนรักแมวฟังด้วยนะครับ บทเรียนเตือนภัย กับใครที่เลี้ยงหมาแมว ยาที่ใช้กับหมาแมวไม่ว่าจะโรคอะไรก็อย่าไปซื้อมาใช้เองเด็ดขาด

กะหล่ำต้องเข้า รพ.สัตว์ เพราะเราหยอดยากำจัดเห็บหมัดที่หลังคอของน้องด้วยตัวเอง คนขาย(ร้านขายอาหารสัตว์)บอกว่าให้ใช้ทั้งขวด แต่ผลที่ได้คือ เกินขนาด ยาไม่มี อย. แมวมีอาการทางประสาทตามมา ตาอาจจะบอดตลอดชีวิต(ตอนนี้ม่านตาขยายจนสุดและมองไม่เห็น) หูได้ยินบ้างแต่ก็มีโอกาสที่จะหูหนวก ยืนเองไม่ได้นั่งไม่ได้ หยอดเพียงแค่2ชม.เท่านั้น

และเราเผลอหลับไปคิดว่ามันจะไม่มีผลที่ตามมาอะไรมาก แต่ขณะหลับแมวไหลตัวจากหมอนมาเลียมือของผม(ปกติไม่เคยทำแบบนั้น)เราเลยตื่น มันคงจะมาขอความช่วยเหลือเพราะเราสังเกตเห็นความผิดปกติของน้อง (เช็คม่านตาเอาไฟฉายส่องเพราะม่านตาขยายผิดปกติ แต่ตอนนั้นม่านตายังหดได้ดี และน้องเดินเซยืนไม่ได้ตัวอ่อนผิดปกติ)

เรารีบล้างยาออกเช็ดยาออกด้วยผ้าขนหนูแต่ก็คงจะสายเกินไปเสียแล้ว เลยขับรถไปหาหมอในทันทีในเวลากลางดึกในคืนนั้นเอง ซึ่งคลีนิคสัตว์ได้ปิดหมดแล้ว แต่โชคยังดีที่มีหมอในเมืองร้านปิดแล้วเราก็โทรหาหมอ หมอก็ให้ความช่วยเหลือครับ สภาพน้องอาการไม่ค่อยดีเลยหมอให้น้ำเกลือและฉีดยาขับสาร ผลตรวจปกติ ตรวจภายในปกติ แต่แมวมองไม่เห็น(ไม่รู้ว่าจะกลับมามองเห็นได้อีกหรือไม่)

หมอบอกว่ามีโอกาสที่ตามันจะบอดด้วย หูเหมือนจะไม่ได้ยิน และทรงตัวเองไม่ได้ เป็นความผิดของเราเอง ขอให้หมอช่วยกะหล่ำทีขอให้กะหล่ำปลอดภัยด้วยกลัวน้องจะเป็นอะไรไปจริงๆ เราคงรู้สึกผิดมากๆเลย หมอฝากมาเตือนว่าแมวบางตัวถึงขั้นสิ้นใจเลยนะครับคือโชคดีมากๆคือค่อยๆหายครับแต่ต้องใช้เวลาเเละเสียค่ารักษาที่มากกว่าซื้อยาราคาถูกหลายเท่าตัว อีกอย่างผมเพิ่งรู้ว่ายาสัตว์ ต้องมี อย. นะครับ เหมือนยาคนด้วยครับ

 

ตอนนี้แมวผมแอดมิดอยู่ที่ รพ. สัตว์ ไม่รู้ว่าต้องอยู่อีกกี่วันตอนนี้คิดถึงและเป็นห่วงน้องมากๆเลย อย่าดราม่านะครับ เพราะที่เอามาบอกกันเพราะหวังดี แมวใคร ใครก็รัก คราวหลังไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรเจ็บป่วยไม่สบาย คงต้องพาไปหาสัตวแพทย์อย่างเดียว จ่ายเท่าไหร่ก็ต้องยอม ยาซื้อเอง60 ตอนนี้ค่ารักษาแมวปาเข้าไปที่6700แล้ว คาดว่ายังจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกแน่นอน ผมยอมจ่ายยอมขายทุกอย่างถ้าจะช่วยให้กะหล่ำหายดีและกลับมาได้เหมือนดังเดิม

ขอให้คนที่อ่านโปรดอย่าซื้อยามาใช้เองเลยนะ โดยเฉพาะยาที่ไม่ได้มาจากสัตวแพทย์เอง หรือไม่ได้พาแมวไปชั่งน้ำหนักเพื่อคำนวนการใช้ยาด้วยครับ ผมไม่อยากเห็นแมวหรือสัตว์เลี้ยงตัวใดเป็นต้องเป็นอะไรไปเพราะความไม่รู้ของเจ้าของเหมือนกับผม การที่สัตวแพทย์เรียนมาหลายปีคือเขามีความรู้เฉพาะด้านมากๆ เราจึงไม่ควรที่จะให้ยาเองครับ สัตว์ก็คล้ายคนครับ ให้ยาผิดคือถึงแก่ชีวิตได้เช่นเดียวกัน

ที่มา Khathawut Somrit