ความเชื่อของคนไทยเราที่มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณก็อาจจะทำให้หลายๆชีวิตต้องตกอยู่ในความยากลำบาก อย่างเช่นแมวที่มีสีดำจนทำให้หลายครั้งที่พวกเขานั้นต้องเกิดมามีชีวิตที่ยากลำบากมากยิ่งขึ้นเพราะจากการเกิดมาเป็นแมวจรก็ว่าแย่แล้ว ถ้าเกิดมามีสีดำแล้วยิ่งไม่มีใครอยากจะได้หรือต้องการก็เพราะความเชื่อโบร่ำโบราณเหล่านั้น

เช่นเดียวกับเรื่องราวนี้หลังผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งได้โพสต์เล่าเรื่องราวของเจ้านกแสกตัวน้อย จำนวนสองตัวที่ถูกชาวบ้านในระแวกนั้นขับไล่ทั้งเอาไม้เขี่ยให้ไปไกลๆ จนพวกเขาลนลานกลัวจนตัวสั่นซึ่งผู้โพสต์นั้นได้เข้าไปพบพวกเขาโดยบังเอิญในระหว่างทางกลับบ้าน จนเขานั้นทนเห็นไม่ไหวจึงเข้าไปช่วยเหลือซึ่งในตอนแรกเจ้านกเหล่านี้ก็ขู่ผู้โพสต์เพราะกลัวว่าจะโดนกระทำมาก่อนหน้านี้

จนผู้โพสต์นั้นได้แผ่เมตตาและบอกกับเจ้านกน้อยทั้งคู่ว่าเรามาช่วยนะ จึงจับลงกล่องได้สำเร็จจนในเวลาต่อมาได้ติดต่อให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้เข้ามาช่วยและรอทางเจ้าหน้าที่นั้นมารับน้องๆไปดูแลต่อเนื่องจากเหมือนว่าจะมีนกแสกตัวหนึ่งที่ปีกเหมือนจะหักและใช้การไม่ได้ โดยอีกตัวนั้นก็ปกติดี ซึ่งทั้งนี้ทางผู้โพสต์ก็ได้ขอขอบคุณ ผอ.สมปอง แห่งกรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ที่ช่วยประสานงานให้กับทางเจ้าหน้าที่และคุณหมอเข้ามาดูและรับน้องไปดูแลอนุบาลในเวลาต่อมา โดยทั้งนี้พวกน้องๆก็จะถูกส่งตัวไปอยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติต่อไป แต่ก็อยากจะฝากเตือนเพื่อนๆเอาไว้ว่าในเรื่องความเชื่อนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ผิดแต่ถ้าการเชื่อเหล่านั้นทำให้อีกหลากหลายชีวิตต้องลำบากเราก็ควรที่จะอยู่ในเกณฑ์ของหลักความเป็นจริงที่ว่า

สิ่งทีชีวิตทุกชีวิตก็ล้วนแต่มีหัวจิตหัวใจไม่ต่างอะไรกับมนุษย์อย่างเราๆเอาไม้ไปเขี่ยไปไล่เขาเขาก็เกิดความหวาดกลัว ยิ่งถ้าพวกเขายังเล็กหรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ปล่อยเอาไว้ก็ไม่ต่างอะไรจากการปล่อยชีวิตเหล่านั้นให้สิ้นลม ถ้าไม่ชอบไม่อยากเข้าใกล้ก็แนะนำให้ถ่ายรูปแล้วโพสต์ขอความช่วยเหลือลงในโลกออนไลน์หรือไม่ก็อย่าเข้าไปกระทำกับเขาเลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Natkrita Polla-or