ทุกๆครั้งเรามักจะย้ำเตือนกับเพื่อนๆเสมอว่าการนำสนัขหนึ่งตัวมาเลี้ยงนั้นสิ่งที่จะตามมานั้นเท่ากับภาระที่เพื่อนๆจะต้องดูแลพวกเขาไปจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ เพราะสุนัขนั้นจะจดจำเจ้าของและรักผู้เป็นเจ้าของของเขาไปตลอดชีวิตซึ่งไม่ว่าวันเวลาจะนานเพียงใดก็ตามพวกเขาก็จะไม่มีวันลืมคุณ

เช่นเดียวกับเจ้าตูบรายนี้หลังผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งได้นำเรื่องราวของเจ้าตูบตัวนี้ที่มีชื่อว่าเจ้า “โด้” มาโพสต์ลงในกลุ่ม Gluta Story Club หลังจากที่เจ้าโด้นั้นเคยเป็นสุนัขที่มีเจ้าของแต่ทว่าเจ้าของนั้นเป็นลูกจ้างขายของอยู่แถวหน้าโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง ซึ่งเมื่อเจ้าของได้ย้ายบ้านไปแต่กลับไม่เอาเจ้าโด้ไปด้วย ที่เจ้าโด้อยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ก็เพราะมีคนใจบุญแถวๆนั้นช่วยกันให้อาหารน้อง

เพื่อให้อิ่มทอดและรอดไปอีกมื้อในแต่ละวัน โดยเจ้าโด้นั้นอาศัยนอนแถวหน้าห้างอเวนิวดอนเมืองเป็นเจ้าถิ่นแถวนั้นก็ว่าได้ และในตอนนี้เวลาก็ผ่านมานานหลายปีแล้วเจ้าโด้ก็แก่ลง ตาก็เริ่มฝ้าฟางขาก็กระเผลกเพราะเคยประสบอุบัติ เจ้าโด้ก็จะมาขอข้าวกับนมกินที่ร้านอยู่เป็นประจำ ส่วนมากผู้โพสต์นั้นก็จะพยายามทำเองเป็นไก่กับตับต้มผสมกับข้าว

เจ้าโด้จะดีใจมากหากเจอพี่เกมส์เพราะถ้าว่าไหนเจอพี่เกมส์โด้ก็จะมีความสุขมากเพราะเจ้าโด้นั้นรู้จักพี่เกมส์มาตั้งแต่ก่อนอยู่อนุบาลแล้ว ซึ่งทั้งนี้ผู้โพสต์กับสามีเองก็ตั้งใจว่าจะดูแลให้ข้าวให้น้ำให้ยารักษาเจ้าโด้ไปตลอดจนกว่าจะถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ซึ่งถือเป็นเรื่องราวดีๆถึงโด้จะไม่มีเจ้าของแต่ก็ยังมีคนใจดีและมีน้ำใจให้ข้าวให้น้ำยังพอจะมีที่หลบฝนบังแดด

ให้ได้ใช้ชีวิตรอดไปแต่ละวันได้ ถึงว่าแม่แท้ๆที่เลี้ยงดูมาจะปล่อยไปแต่ทุกคนในระแวกนั้นก็รักโด้ไม่แพ้กันเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปก็ได้มีผู้คนจำนวนมากต่างพากันเข้ามากดไลค์และคอมเม้นต์ถึงความน่ารักและชื่นชมในความมีน้ำใจที่ผู้โพสต์มีต่อเจ้าโด้สุนัขที่เคยมีเจ้าของ และถึงแม้ว่าน้องจะอายุมากขึ้นทุกวันผู้โพสต์เองก็สัญญาว่าจะดูแลโด้ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Joddy Thanongrob