เมื่อไม่นานมานี้ผู้ใช้เฟสบุ๊กคุณ : ลุย ลุย ได้เผยเรื่องราวของเจ้าเหมียวที่เขานั้นได้เลี้ยงเอาไว้ โดยเจ้าเหมียวตนนี้มีชื่อว่าน้องตี่ตี๋ น้องตี่ตี๋เป็นแมวจรที่ถูกเก็บมาเลี้ยงแรกเริ่มก็ไม่รู้ว่าน้องเป็นดาวน์ซินโดรม แต่พอเลี้ยงระยะเวลาผ่านไปก็รู้ว่าน้องไม่เหมือนกับแมวตัวอื่นๆ

.

โดยเจ้าของโพสต์ได้เล่าว่า ในบรรดาเหล่าแมวจรที่เรารับเลี้ยงมาจะมีน้องแมวชื่อตี่ตี๋ น้องเป็นดาน์วซินโดมอ่อนๆ มีปัญหาในเรื่องของระบบประสาทไม่สมบูรณ์นัก ทำให้กล้ามเนื้อขาหลังทั้ง 2 ข้างค่อยๆลีบและเล็กลงแต่ยังเดินได้อย่างช้าๆ น้องไม่กระโดดขึ้นที่สูงเหมือนแมวพี่ตัวอื่นๆ

น้องมีปัญหาในเรื่องการขับถ่ายเพราะไม่ค่อยรู้ตัวว่าปวดหนักปวดเบา แต่เค้าก็ยังใช้กระบะทรายเป็นนะ (ตรวจร่างกายเจอนิ่วทรายเล็กน้อยที่กระเพาะปัสสาวะของน้อง ต้องกินยาครบและทำการตรวจซ้ำพบว่ามีน้อยลง) การตวัดลิ้นกินน้ำของน้องคือเวลาจะกินน้ำจะกระเด้นไปที่หลังหัวเลยครับ คางจะตั้งฉากกับถ้วยน้ำเวลากิน

น้องไม่แต่งตัวไม่เลียขนตัวเองครับ ต้องแปรงขนให้น้องทุกวัน เช็ดหน้าเช็ดตัวให้การงอกของเล็บจะใหญ่หนา งองุ้ม ม้วน ไม่ฝนเล็บไม่เล่น ชอบนั่งเหม่อลอย ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับแมวพี่ๆตัวอื่นๆเขา ตอนน้องเด็กๆ เรายังดูไม่ออก ไม่รู้ว่าน้องเค้ามีภาวะนี้อยู่ แต่เลี้ยงนานๆไปก็เริ่มสังเกตเห็นได้หลายๆอย่างที่พิเศษและแสดงออกมา

เราเลยพาน้องไปที่คลีนิคแห่งหนึ่ง เพื่อขอคำปรึกษาหมอเขาก็แนะนำให้ใช้แนวทางในการรักษาแบบทางเลือก โดยการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นไปยังกล้ามเนื้อ และการนวดบำบัด เราลองการรักษาแบบนี้ดูครับแต่เรื่องเวลาในการพาน้องไปรักษาที่ต้องไปอย่างต่อเนื่องเลย แล้วทุกครั้งก็เห็นน้องค่อนข้างตื่นกลัวในทุกๆครั้งไป

ผลสุดท้ายก็พับเก็บแนวการรักษาแบบนี้ไป หลังจากนั้นได้ปรึกษาไปยังสัตวแพทย์ท่านอื่นๆ และมีหมอท่านแนะนำให้น้องกินวิตามินบำรุง ตอนที่น้องกินมาได้ 2 เดือนแรก เราพยายามสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้อง และรู้สึกได้ว่าน้องกินข้าวเก่งขึ้นกินน้ำเก่งขึ้น เดินเร็วขึ้น

เข้าห้องน้ำเก่งขึ้น(แอบดีใจ) และเข้าเดือนที่ 5 จนถึงทุกวันนี้ เราเห็นน้องพยายามจะกระโดดขึ้นเตียงตามพี่ๆเขา ถึงจะยังเงอะๆงะๆเล็กน้อย แต่ได้เห็นแบบนั้น น้ำตาผมแทบจะไหลเลย เล่นเก่งขึ้นมากอารมณ์ดีขึ้นเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับพี่ๆแมวตัวอื่นๆเค้า เริ่มแต่งขนแต่งตัวให้ตัวเองแล้วบ้างแล้ว ไปลองคลำลองนวดกล้ามเนื้อขาหลังให้น้องรู้สึกได้เลยว่ากล้ามเนื้อน้องเริ่มมาแล้วครับ เราหวังว่าน้องเค้าจะดีขึ้นเรื่อยๆนะ ถึงความเป็นแมวพิเศษจะไม่หายไป แต่ใจมันฟูฟูดี อยากให้ตี่ตี๋เป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ท่านทาสทุกคนนะงับ

ที่มา ลุย ลุย