เพราะการปล่อยให้ออกหรือการเลี้ยงในระบบที่เปิดก็เหมือนกับเราปล่อยให้เด็กสามขวบออกไปจากบ้าน พอเขาได้ออกไปเจอกับโลกภายนอกก็ไม่สามารถที่จะเอาตัวรอดหรือหากินเองได้เหมือนกับเด็ก เราเลยพยายามบอกให้เลี้ยงแต่ระบบปิด

ซึ่งแม้แต่ตัวน้องแมวเองพวกเขาก็อยากที่จะกลับหาอ้อมกอดยามที่หาทางกลับบ้านไม่เจอ เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า ปารดา พันธุวสี ได้โพสต์เรื่องราวตามหาผู้เป็นเจ้าของให้กับน้องแมว หลังเจอน้องมาส่งเสียงร้องเรียกที่หน้าบ้าน

ราวกับว่าน้องพยายามจะตามหาบ้านตัวเองแต่กลับหาไม่เจอและมาเจอบ้านเธอก็เลยมาลองเรียกดู ซึ่งเป็นน้องแมวที่มีปลอกคอเพศผู้สีขาวหม่นๆร้องหาเจ้าของอยู่ตอนนี้ก็อยากจะให้มารับตัวด่วนเพราะน้องน่าสงสารมากพิกัดซอย ลาดพร้าว 87 แยก 9

ซึ่งถ้าใครเป็นเจ้าของก็สามารถที่จะติดต่อไปหาเธอได้เลย เพราะพวกเขาก็เหมือนกับเด็กน้อยยามห่างไกลแม่หรือผู้เป้นเจ้าของก็พยายามที่จะกลับไปหาอ้อมกอดที่เคยปกป้องแม้ให้ข้าวให้น้ำประทังตัวอีกครั้ง เราเลยย้ำบอกกับทุกคนเสมอว่าการเลี้ยงพวกเขาไว้แต่ในบ้าน

มันอาจจะไม่ได้รับอิสระแต่มันอาจจะเซฟใจของเราได้มากกว่าการปล่อยให้พวกเขาออกไปนอกบ้านลำพังและใช้ชีวิตเร่ร่อนเป็นแมวจรเช่นนี้ และเราก็อาจจะไม่ได้เขากลับคืนมาอีกเลยก็เป็นได้เราก็อยากจะฝากไว้ถ้าใครคิดว่าเป็นแมวของตัวก็ขอให้ไปรับน้องกลับบ้านที

ที่มา ปารดา พันธุวสี