แม้ในความรักการที่เราได้เลี้ยงแมวหนึ่งตัวแต่มันก็ไม่สามารถที่จะทำให้เราได้รักแมวทั้งโลก อาจจะเป็นเพราะที่เขารับเลี้ยงหามาไว้เป็นแมวพันธุ์ที่อยากจะได้หรืออยากจะมี เลยทำให้ไม่เข้าใจสัจธรรมหรือธรรมชาติของหนึ่งชีวิตที่ต้องพยายามดิ้นรนเพื่อให้มีชีวิตรอดเหมือนกับน้องแมวจรตัวนี้

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า บ้านสวน รักหมาแมวจร ได้โพสต์เรื่องราวหลังเธอได้ไปซื้อาหารร้านประจำที่หน้าตลาดและได้เห็นเจ้าของร้านเอาไม้เขี่ยลูกแมวเพื่อไม่ให้เข้าร้าน แม้ไล่จนลูกแมวตัวนี้เกิดความกลัวจนตั่วสั่นมาอยู่ที่ข้างๆถนน เธอก็ถามว่าไล่แมวทำไมเขาบอกไม่รู้ใครพึ่งพามาทิ้ง

ได้เป็นเวลาร่วม 4-5 วันแล้วแม้ไล่ก็ไม่ไปเธอก็เลยบอกเขาว่าแมวตัวนิดเดียวเองจะให้มันไปอยู่ที่ไหน เจ้าของร้านก็ตอบกลับมาว่าขี้เรื้อนเต็มตัวเดี๋ยวมันก็จะมาติดแมวพันธ์บ้านของเธอหมดไม่เลี้ยง ถ้าไม่ใครเอาก็จะพาไปปล่อย ซึ่งเมื่อผู้ได้ยินแบบนั้น

เธอก็โกรธมากและนึกในใจว่ามุงก็รักแต่ของมุงสินะร้านค้าขายอาหารสัตว์ใหญ่โตแต่ไม่มีความเมตตา ต่อไปเธอก็จะไม่ไปซื้อแล้วร้านนี้พอกันที ใต้พุงก็เป็นก้อนเชียวช้ำน่าจะถูกหมาบ้านร้านค้าไร้ก ัดมา เลยอยากจะหาใครพอจะมีกำลังจะเมตตารับน้องไปเลี้ยงบ้างก็ยินดีไปส่งให้ในเขตพระแสง

แม้การจะเลี้ยงแมวหนึ่งตัวอาจจะไม่ได้ทำให้คนเลี้ยงคนนั้นรักแมวทั้งโลก เพราะต้องดูจากที่มาของแมวที่เขาได้รับมาเลี้ยงว่าเขาได้มาจากไหน ซึ่งเรามั่นใจเลยว่าถ้ารับแมวจรมาเลี้ยงไว้เราจะกลายเป็นคนที่รักแมวและมีเมตตาต่อแมวทั้งโลกเพราะเกิดจากความสงสาร

และได้เห็นถึงสิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญหรือพบเจอมาว่าชีวิตหนึ่งชีวิตน้อยๆนี้มันยากลำบากมากเพียงใดกว่าจะได้อิ่มหรือเอาตัวให้รอดพ้นจากภัยอันกว้างใหญ่บนโลกใบนี้ด้วยตัวลำพัง ซึ่งถ้าใครอยากจะรับหรือเมตตาน้องก็สามารถจะติดต่อได้จากต้นโพสต์ด้านล่างได้เลย

.

.

.

ที่มา บ้านสวน รักหมาแมวจร