แม้ในความพร้อมที่เราพยายามจะบอกว่าต้องมีการจะรับหนึ่งชีวิตนี้มาเลี้ยงดูไว้ เพราะไม่ใช่แค่ความอยากจะได้อยากจะมีและหามาเลี้ยงเพื่อสนองตัวในยามอยาก เพราะหนึ่งชีวิตจะต้องอยู่กับเราไปตลอดแม้ในยามที่เราลำบากต้องคิดให้ได้ว่าเราจะสามารถดูแลพวกเขาไปได้ตลอดยามเจ็บป่วยไข้

เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Apinya Chotipunvitayakul ได้โพสต์เรื่องราวที่ทำให้ทาสแมวหลายคนต้องเสียน้ำตาเพราะน้องเป็นแมวพันธุ์เปอร์เซียซึ่งถูกรถชนมาแม้มีเจ้าของ แต่เจ้าของน้องกลับไม่สนใจทั้งๆที่เจ้าของก็มีตังที่พอจะพาน้องไปรักษาหรือหาหมอ

น้องเลยต้องเดินลากขาไปร้องขออาหารเพื่อนบ้านกิน เธอเห็นแล้วก็เกิดเวทนาใจ ซึ่งตัวเธอเองก็อยากจะช่วยน้องหรือพาไปรักษาก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะน้องยังมีเจ้าของอยู่และเธอก็เป็นเพื่อนบ้านกันเลยไม่รู้จะช่วยยังไงดี แม้ล่าสุดเธอก็ได้เข้ามาอัพเดทว่าตอนนี้เจ้าของน้องพาน้องเข้าไปในบ้านแล้วนะคะ

ตัวเธอเองก็พยายามเต็มที่แล้วและด้วยความที่เขามีเจ้าของ ถึงแม้ว่าเขาจะดูแลไม่ได้ดีอย่างพวกเรา เพื่อนก็พยายามเข้าไปดูอาการบ่อยๆแล้วแมวไม่สาหัสเธอก็โล่งใจมาก ขอให้เป็นแค่ซ้นหรือช้ำก็พอซึ่งในความเป็นจริงเธอก็อยากจะให้น้องไปหาหมอแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะทำอะไรได้

เพราะทางผู้เป็นเจ้าของเขาก็ไม่ยอม เราก็อยากจะฝากไปถึงคนเลี้ยงแมวทุกคนว่าก่อนจะรับเข้ามาดูแลหรือรับหนึ่งชีวิตนี้มาดูแลไว้ ต้องดูความพร้อมของตัวเองเพราะชีวิตที่เลี้ยงเอาไว้พวกเขาก็มีเราเป็นเหมือนดั่งคนเป็นพ่อแม่ ยามเจ็บไข้ได้ป่วยเขาไม่สามารถที่จะหายเองได้เราต้องพาไปหาหมอไม่ใช่ปล่อยให้อยู่ตามยถากรรม

ที่มา Apinya Chotipunvitayakul