เพราะขึ้นชื่อว่าสัตว์หน้าขนที่คนโบราณเขาบอกว่าไว้ใจไม่ได้ เพราะบางตัวจากอ่อนโยนเป็นเหมือนลูกรักก็กลับดุร้ายด้วยอารมณ์หรือสัญชาติญาณของพวกเขา เลยทำให้คนโบราณเขาบอกว่าการจะเลี้ยงดูแลเขาเราจะต้องชั่งใจ เพราะบางที่เห็นหน้าซื่อตาใสๆกลับทำร้ายเจ้าของได้เลงคอ

ก็คงจะเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นเหมือนกับเรื่องราวของผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Rat Rattanachotchaiyarit ที่ได้โพสต์เรื่องราวด้วยน้ำตาหลังหน้าตาก็ไม่เคยจะสำนึก เพราะรอบนี้เล่นเอาหนักทำให้เธอถึงกับเดินไม่ได้เลย งานการก็ไม่ต้องทำเลยอาหารเปียกก็คงจะต้องงดไปเลยไอ้ต๊าวแมวสลิด

หลังจากที่ลูกสุดที่รักของเธอหรือน้องแมวของเธอได้เปลี่ยนไปจากแมวน่ารักหน้าตาใสกลับกลายเป็นเสือและไล่งับเธอจนทำให้เธอเดินไม่ได้เลย และทราบเรื่องราวภายหลังว่าน้องมีอาการติดสัตว์แล้วมีน้องแมวตัวผู้มาเดินยั่วโมโหที่หน้าบ้านน้องเลยหันมาแล้วลงกลับเธอเฉยเลย

เพราะความที่เขาเป็นสัตว์ที่ถูกเลี้ยงอยู่ในบ้านประกอบกับอาการติดสัตว์เลยทำให้ดุร้ายมากกว่าปกติ และห่วงบ้านเหมือนตัวเป็นเจ้าถิ่นเลยกำลังโกรธหน้าขึ้นขน เลยทำให้ไม่มีที่ลงเพราะเห็นแมวตัวอื่นมายืนหน้าบ้านตนเลยหันมาแว้งก ัดแม่ที่เลี้ยงดูแลมาเป็นอย่างดี

ซึ่งตัวเธอเองก็ไม่ได้โกรธหรือคิดจะโทษเคืองน้องเพราะเข้าใจในความเป็นสัตว์ของเขา และตัวเธอก็ยังบอกว่ามีแอบโมโหแอบทุบไปทีนึงเบาๆเพราะรัก แม้จะต้องเจ็บมากแต่ก็ยังยิ้มได้และไม่คิดจะเทน้องเลย และหลังจากอาการหายดีรักษาแผลที่ขาแล้วเธอก็จะพาน้องไปทำหมัน

ซึ่งการทำหมันให้กับแมวก็ถือเป็นการลดปัญหาการดุร้ายหรือเก้าร้าวลงได้มากที่สุดโดยเฉพาะกับแมวไทยหรือแมวจรบ้านเราที่เขาจะติดสัตว์และออกไปหาตัวเมียหรือออกไปเที่ยว แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำหมันแล้วพวกเขาจะอยู๋ติดบ้านและอ้อนขึ้นกว่าปกติแม้ยังอ้วนขึ้นด้วย

ที่มา Rat Rattanachotchaiyarit