เพราะชีวิตที่เคยถูกเลี้ยงดูไม่รู้แม้ภัยในโลกกว้าง ด้วยการปล่อยให้ออกมาก็อาจจะทำให้พวกเขาไม่สามารถที่จะกลับไปหาเราหรือเราอาจจะต้องเสียเขาไปตลอดการได้ เราเลยพยายามย่ำบอกว่าโลกภายนอกอันกว้างใหญ่มันมีภัยมากกว่าที่เราจะคิดถึง

เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า YaYa Thitikan ได้โพสต์เรื่องราวตามหาเจ้าของน้องเผื่อว่าเจ้าของจะอยู่ในกลุ่มนี้ เพราะเธอได้เจอน้องแมวอยู่ที่บนกลางสะพานกลางถนนแถวบิ๊กซีสุขา 3 ซึ่งคิดว่าน้องน่าจะตกจากรถมาเพราะถนนแถวนั้นใหญ่เกือบสิบเลนเลย

และน้องน่าจะตกตั้งแต่กลางคืนเพราะเธอมาเจอน้องอีกทีตอนบ่ายสอง สภาพน้องคือผงกหัวได้อย่างเดียว น่าจะตากฝนตากแดด จนขนแข็งมีแต่ทรายเต็มตัว มีแผลสดตามตัวแต่กระดูกไม่หักแต่น้องไม่มีเรี่ยวแรงจะยืนเลย เบื้องต้นพาน้องไปหาหมอฉีดยาให้น้ำเกลือและทำแผลและหมอก็ให้ยากลับมาป้อน

แม้เธอก็ยังมาบอกว่าโพสต์นี้ไม่หวังว่าน้องจะได้บ้านเลยเพราะน้องอาจจะไม่สวยไม่น่ารัก แต่หวังเพียงแค่ว่าน้องน่าจะมีเจ้าของและเจ้าของก็อาจจะกำลังตามหาน้องอยู่ ที่ถ้าน้องไม่มีบ้านจริงๆเจ้าของโพสต์ก็คงดูลแแค่ให้น้องพอมีแรงที่จะสามารถกลับไปใช้ชีวิตเองได้

และคงจะต้องปล่อยให้น้องไปใช้ชีวิตเป็นจรเอง หรือถ้าหากมีใครเมตตาและสงสารน้องอยากจะรับเลี้ยงดูแลเธอก็ยินดีมากเลยขอให้น้องได้บ้านที่อบอุ่นจะได้ไม่ต้องทนใช้ชีวิตเร่เป็นแมวจร

ที่มา YaYa Thitikan