เพราะทุกครั้งที่เราพยายามจะบอกกล่าวว่าให้ทุกคนเลี้ยงพวกเขาไว้ในระบบปิด เพราะชีวิตน้อยๆกับโลกภายนอกที่กว้างใหญ่มันอันต รายมากกว่าที่เราคิดไว้เสมอแม้แต่การแค่เผลอปล่อยให้ออกเพียงชั่วคราวหรือเพียงเสี่ยววินาทีก็ตาม มันอาจจะทำให้เราเสียพวกเขาไปตลอดและไม่มีวันได้หวนกลับคืน

เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Arisa Niyaboon ได้โพสต์เรื่องราวขอความช่วยเหลือระดมทุนในการรักษาน้อง เพราะน้องเป็นแมวจรในซอยบ้านของเธอที่หายไป 1 เดือนที่แล้วแม้เธอก็ยังเคยให้ข้าวให้น้ำน้องประทังหิว

แล้ววันนี้น้องก็กลับมาตกอยู่ในสภาพที่เธอต้องใจสลายพร้อมกับปลอกคอ เบื้องต้นเธอได้พาน้องไปหาหมอเพื่อที่จะทำแผลแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยค่ารักษาที่สูงเพราะแผลของน้องเริ่มที่จะส่งกลิ่น เป็นแผลที่ไม่สามารถจะเย ็บได้แต่หมอก็ให้ไปอีกทีเรื่อยๆ

เพราะต้องคอยเฝ้าดูอาการและรักษาอย่างใกล้ชิด ซึ่งตัวเธอก็เป็นเพียงแค่นักเรียนนักศึกษาและไม่มีกำลังมากพอจะรักษาน้องต่อเลยอยากจะหาคนรับเคสหรือรับน้องไปอยู่ด้วย เพราะในตอนแรกที่เธอเลี้ยงเค้าไว้ก็เพราะความสงสารที่มีให้ด้วยจิตใจที่เห็นอกเห็นใจเขา

น้องอยู่บางกรวยหรือพอมีใครจะมีเมตตาระดมทุนในการช่วยรักษาเธอก็ยินดี แต่ทางเราเองก็อยากจะให้น้องมีบ้านอยู่เป็นหลักแหล่งมากกว่าการต้องระหกเร่และมาขอประทัง แม้ภายหลังเธอก็มาขอปิดการระดมทุนไว้เพราะน้องแมวได้หนีออกไปข้างนอกอีกแล้ว

ซึ่งเธอก็ยังตามตัวน้องไม่เจอเลย แต่ถ้าใครอยู่ในพื้นที่หรือมีหน่วยงานไหนพอจะช่วยเหลือได้ให้ชีวิตนี้พ้นจากความทุกข์ในการรักษาให้หายและพาไปทำหมันเขาจะได้ไม่หนีออกไปเที่ยวหรือถูกแมวตัวอื่นฟัดก็จะขอขอบคุณมากๆเลย

.

ที่มา Arisa Niyaboon