แม้ในความอ่อนโยนในจิตใจของมนุษย์เรายังไม่เท่ากัน บางคนถูกเลี้ยงดูและปลูกฝังมาว่าพวกเขาก็เป็นสัตว์ด้วยเคยสัมผัสและใกล้ชิด แต่บางคนกลับมองว่าเป็นชีวิตที่ไร้ค่าไร้แม้ราคาซ้ำยังสร้างความเดือดร้อนให้ เพราะแม้แต่การให้อาหารก็อาจจะทำให้เป็นเดือดเป็นร้อนหรือทุกข์ใจ

เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า อำพรรณ เอื้อการ ได้โพสต์เรื่องราวของการไม่ชอบคนที่มีจิตใจคับแคบ เพราะเขาอาจจะคิดว่าถ้าไม่ให้แล้วก็คงจะต้องอดจนสิ้นใจไป แม้ตัวเธอเองก็วางอาหารไว้ให้แมวจรและใช้ใบตองรองในการให้เขาก็หาว่าสกปรกเลอะเทอะ

จนภายหลังเอาป้ายมาติดไว้ว่าห้ามให้แม้ในทุกครั้งที่เธอให้น้องก็กินหมดและเก็บไปเทให้เรียบร้อย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวก็เป็นหน้าหอและน้องก็มาขออยู่อาศัยบริเวณนี้ตลอด เธอเห็นก็อดใจไม่ได้เลยขอให้เขาได้ประทังหิวมีข้าวตกถึงท้อง และก็เป็นแค่ใบตองใบเดียวที่วางไว้ให้น้องรองข้าวอาหาร

แม้น้องแมวก็ไม่ได้มาอึหรือฉีในบริเวณนั้นเลยเพราะเขาจะมาต่อเมื่อมารอขอกินเสร็จแล้วก็จะไปหาที่หลบแอบนอนตลอดอยู่เป็นประจำ แต่กลับเจอคนไม่ชอบเขาเข้าเลยคิดจะนำป้ายมาติดไว้ เธอก็ไม่ได้อยากจะมีปัญหาเลยจะพยายามหาที่ขยับไปให้ที่อื่นแทน

หรือถ้าใครอยากจะรับเลี้ยงน้องแทนก็ขอเป็นบ้านที่อบอุ่นในระบบปิดที่จะสามารถเลี้ยงดูเขาไปได้ตลอดชีวิต เธอยังเล่าว่าเธอก็ไม่ได้เก็บทันทีเพราะเวลาให้จะเอาใบตองวางทุกครั้งและจะมาเก็บอีกทีในวันรุ่งขึ้นหรือในตอนเช้า เพราะจะต้องเดินผ่านทางนี้ตลอด

.

.

.

.

ที่มา อำพรรณ เอื้อการ