เพราะการเลี้ยงดูที่เราเลี้ยงพวกเขามาเหมือนกับลูกตัวน้อยๆ เวลาเห็นชอบหรืออยากจะได้อะไรเราก็ม ักจะหามาให้หรือตามใจพวกเขา แต่บางครั้งความไม่รู้ก็อาจจะทำให้เรากลับต้องเศร้าเพราะอาจจะต้องเสียพวกเขาไปตลอดชีวิต แม้ยังเฝ้าสำนึกผิดโทษตัวเอง

เหมือนกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Ariya Chanmanin ได้โพสต์เรื่องราวที่เธออยากจะแชร์ประสบการณ์อันตรายที่เธอคาดไม่ถึง เพราะน้องแมวได้กินเม็ดทุเรียนเข้าไป ซึ่งปกติแล้ววากิว(ชื่อแมวของเธอ) ก็เป็นแมวที่ชอบกินทุเรียนเอามากๆ

แต่เธอก็ไม่ได้ให้น้องกินเยอะก็ให้แค่ชิ้นเล็กๆกับเลียที่เปื้อนมือเท่าน ั้น และเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ 2-3 วันก่อนตอนกลางคืนเธอกินทุเรียนเสร็จก็เทเม็ดทุเรียนใส่ถุงขยะไว้ แล้วน้องน่าจะเข้าไปคุ้ยในถุงขยะมากิน ตอนเช้ามาวากิวมีอาการอาเจียน

แล้วก็มีเศษเม็ดทุเรียนออกมา ตอนแรกก็คิดว่าเม็ดทุเรียนอาจจะไปติดคอน้องเลยอาเจียนออกมา แต่ทว่าน้องอาเจียนไม่ยอมหยุดเป็น 10 ครั้งภายในเวลา 1-2 ชม. เธอเลยรีบพาน้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ คุณหมอก็ทำการเอ็กซ์เรย์ดูแต่ก็ไม่เห็นอะไร แต่หมอให้แอดมิทรออัลตร้าซาวน์ตอนเช้า

เพราะจะมีหมอเฉพาะทางมา พอซักพักน้องก็มีอาการน้ำลายฟูมปากคุณหมอเลยขอตรวจเพิ่มและพบว่าค่าต ับของน้องกระโดดขึ้นสูงมากกว่าหลายเท่าตัวซึ่งผิดปกติในแมว คุณหมอเลยแจ้งเกี่ยวกับสารพ ิษ และค้นพบว่าเม็ดทุเรียนดิบน ั้นมีไซยาไนต์

ซึ่งเป็นสารพ ิษอันต รายคุณหมอเลยให้ยาขับสารพ ิษและยาบำรุงตับให้กับน้อง ซึ่งเธอก็ต้องขอบคุณคุณหมอมากๆที่เอะใจเพราะทีแรกเธอก็คิดว่าเม็ดทุเรียนแค่เข้าไปติดคอน้องเท่านั้น ตอนนี้น้องพ้นข ีดอ ันตรายแล้วกลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว แม้จะต้องไปแอดมิท 1 คืนเธอก็เข็ดทุเรียนไปเลยและไม่อยากจะให้มันเกิดขึ้นกับลูกของใครอีก ซึ่งความเป็นจริงแมวไม่สามาระจะกินทุกอย่างที่คนเรากินได้ถ้าไม่แน่ใจให้เสริด์หาดูในเน็ตจะปลอดภัยกว่าและเราคนเป็นแม่จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจที่หลังด้วย

ที่มา Ariya Chanmanin